ชาวบ้านสังขละบุรีร้องสื่อ ห่วงเมืองบาดาล “วัดจมน้ำ” เสียหาย หลังคลื่นลมแรงช่วงหน้าหนาว วอนหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องดูแลและซ่อมแซม ชาวบ้าน-พระร่วมกันใช้เชือกรัดป้องกันกำแพงพังทลาย

สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่า กำแพงโบสถ์จมน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของอำเภอสังขละบุรี ที่ตั้งอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์  ได้พังทลายลง คาดว่าเกิดจากแรงของคลื่นจากลมในช่วงฤดูหนาวและคลื่นจากเรือท่องเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวไปชม ขับขี่ด้วยความเร็ว จนส่งผลให้กำแพงด้านทิศเหนือทรุดตัวก่อนถล่มลงไปในน้ำความยาวกว่า 5 เมตร ขณะที่กำแพงส่วนที่เหลือ ชาวบ้านและพระสงฆ์ ได้ช่วยกันนำเชือกมารัดไว้ พร้อมทั้งนำเหล็กและไม้ไผ่ มายึดผนังทั้ง 4 ด้านของกำแพงเพื่อป้องกันการพังทลายและป้องกันความเสียหายเพิ่ม ก่อนจะประชุมหารือ หาทางแก้ไขหรือทำการซ่อมแซมภายหลังน้ำลด

นายวันชัย (ไม่มีนามสกุล) ชาวบ้านวังกะ ที่ประกอบอาชีพขับเรือนำเที่ยว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันเกิดเหตุกำแพงโบสถ์พังถล่มลงมานั้น เป็นวันที่มีลมแรง จนเกิดคลื่นใหญ่ เรือไม่สามารถออกจากท่าได้ จนคลื่นลมสงบจึงพบว่ากำแพงโบสถ์ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านและพระจึงได้ร่วมกันสำรวจและซ่อมแซมส่วนของกำแพงที่ยังเหลือ พร้อมทั้งนำป้ายเตือนมาติดไว้ ไม่ให้เข้าใกล้กำแพงที่เหลือเพื่อป้องกันอันตราย เนื่องจากเริ่มมีรอยร้าวให้เห็น ส่วนตัวรู้สึกใจหาย เนื่องจากเกิดมาก็เห็นโบสถ์แห่งนี้แล้ว อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ยังสร้างงานสร้างรายได้ให้คนที่นี่ ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจความเสียหาย และช่วยซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิม รวมถึงอยากขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวทุกลำให้ลดความเร็วเมื่อผ่านบริเวณนี้ เพื่อลดความเสียหายต่อสถานที่ที่ยังเหลืออยู่

ด้าน นายปกรณ์   กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากคณะกรรมการวัดวังก์วิเวการามและฝ่ายปกครองในพื้นที่แล้ว คงต้องนัดหารือกันเพื่อหาแนวทางการซ่อมแซม แต่เนื่องจากช่วงนี้น้ำยังสูง คงต้องรอให้น้ำลดลงก่อน เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายเตือนไปติดในพื้นที่และขอความร่วมมือเรือทุกลำที่ผ่านบริเวณดังกล่าวให้ลดความเร็ว หากเป็นไปได้อาจทำแพลูกบวบไม้ไผ่ ไปกันรอบ ๆ โบสถ์เพื่อป้องกันคลื่นมากระทบผนังทั้ง 4 ด้าน โดยจะเร่งหารือกับทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเจ้าของพื้นที่ เพื่อลดความเสียหาย

สำหรับ วัดจมน้ำ คือวัดวังก์วิเวการามเดิม ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็น Unseen Thailand เพราะมีความแปลกที่มีซากสิ่งก่อสร้างของวัดวังก์วิเวการามเดิมของหลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งประกอบด้วย โบสถ์ หอระฆังและศาลาวัด นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่ประมาณเดือนมีนาคม – เมษายน เป็นช่วงหน้าแล้ง น้ำหลังเขื่อนลดลงมาก จะสามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมโบสถ์เก่าได้ ณ บริเวณสามประสบ ส่วนคนที่มาเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่ประมาณตุลาคม – มกราคม อาจจะได้เห็นแค่บางส่วนของตัวโบสถ์ที่โผล่พ้นน้ำ หรือบางทีก็จมน้ำเป็นเมืองบาดาล จะมีให้เห็นก็เพียงแต่ยอดหอระฆังเดิมเท่านั้นที่สูงพ้นน้ำ

วัดวังก์วิเวการามเดิมนี้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2498 เป็นวัดที่เกิดจากพลังความเลื่อมใสศรัทธาต่อหลวงพ่ออุตตมะ จุดที่ตั้งของวัดนี้ อยู่ในบริเวณที่เรียกว่า สามประสบ คือบริเวณเนินที่มีแม่น้ำสามสายมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำบิคลี่ ซองกาเลีย และรันตี มารวมกันเป็นแม่น้ำแควน้อย

ใน พ.ศ. 2527 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มีโครงการสร้างเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ทางการจึงได้อพยพชาวบ้านที่ได้รับ

ผลกระทบ ออกจากบริเวณที่น้ำท่วม และย้ายวัดมาอยู่บนเนินเขาด้านฝั่งตะวันตกของลำน้ำแควน้อยในปัจจุบัน บริเวณวัดเดิม ถูกปล่อยให้จมอยู่ใต้น้ำ เป็นที่รู้จักกันในนามของ “วัดใต้น้ำ” หรือ เมืองบาดาล ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในแบบ Unseen Thailand จนถึงปัจจุบันนี้

ในช่วงหน้าแล้ง ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม น้ำในแม่น้ำลดลงมากจนสามารถเดินเข้าไปในโบสถ์เก่าได้ สิ่งที่เหลือไว้ให้เห็น เป็นส่วนของกำแพงด้านนอกโบสถ์ ตัวโบสถ์เหลือเพียงผนัง ไม่มีส่วนหลังคาโบสถ์ให้เห็น ภายในผนังโบสถ์ยังมีให้เห็นลวดลายศิลปะแบบมอญหลงเหลือให้เห็น เป็นลายซุ้มองค์พระพุทธรูปอยู่ตามผนัง แต่เดิมมีทั้งหมด 2500 องค์ แต่ก็มีหลายส่วนที่หลุดหายออกไปเพราะโดนน้ำเซาะบ้าง หลุดหล่นลงมาแตกบ้าง ช่องประตูหน้าต่าง ยังเห็นร่องรอยกรอบของซุ้มประตูหน้าต่างเป็นลวดลายปราสาทยอดแหลม ด้านหน้าโบสถ์ยังเหลือส่วนที่เคยเป็นบันไดทางขึ้น ส่วนซุ้มประตูทางเข้าเขตอุโบสถ มีให้เห็นเพียงซุ้มประตูบางด้าน บริเวณด้านนอกโบสถ์จะเห็นเศียรพระหักวางไว้ ส่วนภายในมีรูปถ่ายหลวงพ่ออุตตมะให้นักท่องเที่ยวได้สักการะบูชา ซึ่งจะมีเด็กๆ ชาวมอญคอยเดินขายดอกไม้ และคอยเป็นไกด์ให้ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า