คณะกรรมการกลางฯเคาะขึ้นค่าตั๋วรถเมล์ 1 บาท

คณะกรรมการควบคุมการขนส่งฯ ไฟเขียวขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ร้อน 1 บาท รถเมล์แอร์เพิ่มระยะ 1 บาท ส่วนรถร่วมบขส.ขึ้นไม่เกิน 10% ขณะที่รถเมล์ร้อนใหม่อัพค่าโดยสารใหม่เป็น 12 บาท มีผล 21 ม.ค.62 เตรียมชงคมนาคมอนุมัติสัปดาห์หน้า 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ 1 บาท เพื่อให้สอดคล้องกันต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าโดยสารจะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.2562 เป็นต้นไป

สำหรับค่าโดยสารรถสาธารณะอัตราใหม่ ประกอบด้วย 1.รถเมล์ร้อนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขึ้นค่าโดยสารเป็นไม่เกิน 10 บาท/เที่ยว จากเดิม 6.5 บาท/เที่ยว และรถเมล์ร้อนของรถร่วมบริการ ขสมก.ขึ้นค่าโดยสารเป็น 10 บาท/เที่ยว จากเดิม 9 บาท/เที่ยว 2.รถเมล์ปรับอากาศของขสมก. และรถร่วมบริการ ขสมก. ขึ้นค่าโดยสารระยะละ 1 บาท เป็น 12-24 บาท/เที่ยว จากเดิม 11-23 บาท/เที่ยว

3.รถร่วมบริการของบริษัท ขนส่ง (บขส.) หรือรถร่วม บขส. ขึ้นค่าโดยสารไม่เกิน 10% แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะทาง 40 กิโลเมตร (กม.) แรก เพิ่มเป็น 0.53 บาท/กม. จากเดิม 0.49 บาท/กม. ระยะทาง 40-100 กม. เพิ่มเป็น 0.48 บาท/กม. จากเดิม 0.44 บาท/กม. ระยะทาง 100-200 กม. เพิ่มเป็น 0.44 บาท/กม. จากเดิม 0.40 บาท/กม. และระยะทางเกิน 200 กม. เพิ่มเป็น 0.39 บาท/กม. จากเดิม 0.36 บาท/กม.

และ4.รถเมล์ปรับอากาศใหม่ เช่น รถเมล์ปรับอากาศเอ็นจีวี ค่าโดยสารระยะทาง 4 กม.แรก 15 บาท ระยะทาง 10-16 กม. เก็บ 20 บาท และระยะทาง 16 กม.ขึ้นไป เก็บ 25 บาท จากเดิมที่เก็บ 11-23 บาท/เที่ยว และรถเมล์ร้อนที่เป็นรถใหม่ เก็บอัตราค่าโดยสารที่ 12 บาท/เที่ยว

ทั้งนี้ รถเมล์ปรับอากาศใหม่และรถเมล์ร้อนใหม่ที่สามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ในอัตราดังกล่าว จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เช่น ระบบจีพีเอส กล้องซีซีทีวี อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบเก็บค่าโดยสาร E-Ticket เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จะมีการนำมติของที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาประชาชนต่างๆ เช่น การเพิ่มวงเงินค่าเดินทางในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ เช่น การสนับสนุนค่าเชื้อเพลิงให้กับรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี และลดภาษีนำเข้ารถโดยสาร เป็นต้น ไปเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในสัปดาห์หน้า

“หากกระทรวงคมนาคม และรัฐบาลเห็นด้วยกับมาตรการเยียวยา หรือมีมาตรการเยียวยาอื่นๆ เพิ่มเติม ทางคณะกรรมการฯก็จะพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารใหม่อีกครั้ง แต่หากรัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาใดๆออก ก็จะยึดมติที่ประชุมคณะกรรมการฯในครั้งนี้ โดยจะให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถสาธารณะ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.2562 เป็นต้นไป”นายพีระพลกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า