ดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยวฟื้น มาตรการรัฐหนุน-โลว์คอสต์แอร์ไลน์โต

สทท.เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 4 กลับสู่ภาวะปกติ ได้รับแรงหนุนจากมาตรการรัฐ สายการบินต้นทุนต่ำขยายตัว ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้ากระเตื้อง หลังรัฐเร่งใช้จ่าย การท่องเที่ยวยังโตต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไตรมาส 4/2561 พบว่า อยู่ที่ระดับ 100 ซึ่งเป็นระดับปกติ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่าปกติในไตรมาส 2/2561 ที่ดัชนีฯอยู่ที่ 94 และไตรมาส 3/2561 ที่ดัชนีฯอยู่ที่ 96

ทั้งนี้ ดัชนีฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมใหม่ๆของภาครัฐ การขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ และต้นทุนการเดินทางอื่นๆที่ราคาถูกลง

ก่อนหน้านี้ การท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและการท่องเที่ยวชะลอตัว โดยเฉพาะประเทศไทยมีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวจีน

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC-CI) ประจำเดือน พ.ย.2561 อยู่ที่ระดับ 48.3 เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.0 ในเดือนต.ค.2561 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในอนาคตช่วง 6 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 50.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.2 ในเดือนต.ค.2561

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลเชิงบวกต่อดัชนีความเชื่อมั่น ได้แก่ การใช้จ่ายและการลงทุนต้นปีงบประมาณของภาครัฐ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี การนำเข้า-ส่งออก ยังส่งสัญญาณการเติบโต การจ้างงานในอุตสาหกรรมบริการสำหรับดำเนินกิจการในช่วงไฮซีซั่น และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะราคาข้าว

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลในเชิงลบต่อดัชนีความเชื่อมั่น เช่น ปัญหาความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 การปรับตัวลดลงของการลงทุนภาคเอกชน การลดลงของภาคการค้าชายแดน ปัญหาความผันผวนของค่าเงินบาท และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยดังกล่าว เป็นสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประธานกรรมการหอการค้าจังหวัด และกรรมการหอการค้าในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศรวม 333 ตัวอย่าง โดยดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.-5 ธ.ค.2561

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า