ครม.ไฟเขียวคืนแวต 5% ช้อปสินค้าช่วงตรุษจีน

ครม.อนุมัติมาตรการคืนแวต 5% ให้ผู้ที่ใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้าในช่วง 1-15 ก.พ.62 คืนภาษีสูงสุด 1,000 บาท คาดรัฐสูญรายได้ 9,240 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้ประชาชนที่ซื้อสินค้าและบริการทุกรายการ ยกเว้นสุราและเบียร์ ผ่านบัตรเดบิต ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ.2562 ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน จะได้คืนภาษีแวต 5% โดยวงเงินซื้อสินค้าต่อรายจะอยู่ที่ไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือคิดเป็นเงินคืนภาษีสูงสุด 1,000 บาท

สำหรับขั้นตอนการคืนแวตนั้น จะเป็นการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนภายใน 15 วันหลังการซื้อสินค้า ซึ่งจากการคำนวณคาดว่าจะมีการคืนแวต 9,240 ล้านบาท ขณะที่มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้ร้านค้าเข้าสู่ระบบบริการเก็บข้อมูลการขายเเละการจ่ายเงิน (POS) ซึ่งจะทำให้ร้านค้าเข้าสู่ระบบจัดภาษีของกรมสรรพากรมากขึ้น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มาตรการคืนภาษีแวต 5% ไม่เกิน 1,000 บาท จะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนการคืนเงินจะจ่ายผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผู้ถือบัตรเดบิตได้ลงทะเบียนไว้โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน

นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความประมวลในรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อกำหนดให้บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินให้แก่สถานศึกษาของรัฐ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน แต่ไม่รวมถึงเรียนนอกระบบตามกฎหมาย สามารถนำเงินบริจาคมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ของจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้เพิ่งประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ร่างพ.ร.ฎ.ยังกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินแก่สถานศึกษาของรัฐหรือเอกชน สามารถนำมาหักลดหย่อนได้ 2 เท่า แต่ไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณะประโยชน์และรายจ่ายเพื่อการศึกษา โดยภาครัฐจะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2562

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า