“พปชร.”ปัดเอี่ยวปมสมัครสมาชิกพรรค บีบแลกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“พลังประชารัฐ” โต้คลิปสมัครสมาชิกพปชร. แลกรับบัตรคนจน ไม่เกี่ยวกับพรรค แย้มฝ่ายกฎหมายเร่งสอบ หากผิด-ตัดสิทธิ์ทันที

วันที่ 24 ธ.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายวิเชียร   ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วยนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เผยแพร่คลิปทางโซเชียล เนื้อหาระบุว่ามีการเชิญชวนให้ผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในพื้นที่จ.ยโสธร ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคพปชร.หากไม่สมัครจะไม่ได้รับบัตร โเยนายวิเชียร กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระแสข่าวว่ามีตัวแทนสมาชิกพรรคพปชร.ได้รณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับรับสิทธิ์ในการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยนั้น พรรคขอแถลงให้ทราบว่าการรณรงค์เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคที่ผ่านมา และที่กำลังดำเนินการอยู่มีวัตถุประสงค์และวิธีการดังนี้ 1.พรรคจะรับสมัครสมาชิกพรรคโดยผู้สมัครเดินทางมาสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่ของพรรค ถ.รัชดาภิเษก กทม. และที่ทำการสาขาพรรค 4 ภาค คือ ภาคเหนือ ที่จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.ร้อยเอ็ด ภาคกลาง ที่จ.สิงห์บุรี และภาคใต้ ที่จ.กระบี่ เท่านั้น 2.ส่วนการรับสมัครสมาชิกผ่านสมาชิกตัวแทนของพรรคนแต่ละจังหวัดได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีนโยบายการรณรงค์หาสมัครสมาชิกอื่นแต่อย่างใดและขณะนี้พรรคมีสมาชิกเกือบ 3 หมื่นคน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดให้มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคนแล้ว

นายชวลิต กล่าวว่า ส่วนกระบวนการรับสมัครสมาชิกผ่านตัวแทนของพรรคที่ผ่านมา พรรคได้เน้นให้ความสมัครใจของประชาชนเฉพาะผู้ที่ศรัทธาในอุดมการณ์ของพรรค เสียค่าสมัครด้วยตนเองพร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้าน  บัตรประจำตัวประชาชนและรูปถ่าย รวมถึงเงินค่าธรรมเนียมเป็นสมาชิก 50 บาทต่อปี ซึ่งพรรคได้ตรวจสอบความถูกต้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 30 อย่างเคร่งครัดและที่ผ่านมาพรรคได้เคยตักเตือนสมาชิกที่กระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับก่อนที่จะมีการปลดล็อกทางการเมือง รวมทั้งตัดสิทธิ์ในการเป็นผู้แสดงเจตจำนงค์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งไปแล้วส่วนหนึ่ง เรื่องนี้พรรคได้ให้ทีมกฎหมายลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

“หากพบว่ามีสมาชิกของพรรคคนใดจูงใจให้มีการกระทำผิด ฝ่าฝืนหลักการ พรรคจะดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาดตามข้อบังคับพรรค ซึ่งผลการตรวจสอบน่าจะเสร็จสิ้นก่อนการรับสมัคร ส.ส. และถ้าพบว่ากระทำผิดถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค เพราะมีข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจน พากพบว่าทำผิดจริงก้ต้องตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้สมัครของพรรคแน่นอน”นายทะเบียนพรรค กล่าว

ด้านนายสุรพร กล่าวว่า บทลงโทษของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 30 มีโทษรุนแรงมาก คือตัดสิทธิ์ผู้สมัครทางการเมืองเป็นเวลา 5  ปี และหากพบว่าพรรคตั้นสังกัดไม่ยับยั้งหรือจัดการใดๆ จะนำไปสู่การยุบพรรคได้ จึงต้องให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งทีมกฎหมายของพรรคจะไปสอบถามจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร ที่ถูกพาดพิงในคลิปที่มีการเผยแพร่ว่าข้อเท้จจริงเป็นอย่างไร ขณะที่บุคคลที่เผยแพร่คลิปนั้นเบื้องต้นอาจจะเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือต้องการช่วยเหลือบุคคลอื่นที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนของการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็เป็นได้ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค เพราะเรื่องบัตรสวัสดิการถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้หากว่าที่ผู้สมัครฯจะไปลงบันทึกประจำวันเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงไว้ก่อนก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นายพิกิฏ ศรีชนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ยโสธร พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกพาดพิงในคลิปดังกล่าว ได้ลงบันทึกประจำดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปตามความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้ที่ส.ภ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เพื่อเป็นหลักฐานแล้ว 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า