ล่าชื่อถอด 5 ป.ป.ช. คึกคัก “ศรีสุวรรณ” จี้ “วัชรพล” แสดงสปิริตเรียกศรัทธา

ตั้งโต๊ะล่า 2 หมื่นรายชื่อ ถอดถอน 5 ป.ป.ช. คึกคัก ประชาชนทยอยลงชื่อต่อเนื่อง “ศรีสุวรรณ” จี้ “พล.ต.อ.วัชรพล” แสดงสปิริต หากต้องการเรียกศรัทธากลับคืนมาสู่องค์กรป.ป.ช.

เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. ที่ร้าน CHA-SRISUWAN หน้าตลาดยิ่งเจริญ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 5 คน ซึ่งลงมติว่าการครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่มีความผิด

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป.ป.ช. วินิจฉัยไม่ถูกต้องและทำให้บรรทัดฐานในการเอาผิดนักการเมืองที่เข้าข่ายทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เป็นไปตามบทบัญญัติกฎหมาย จึงต้องอาศัยช่องกฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236 และ 237 ที่กำหนดไว้ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 20,000 รายชื่อ สามารถเข้าชื่อเพื่อนำเสนอไปยังประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ตั้งผู้ไต่สวนอิสระขึ้นเพื่อเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน เอาผิดกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 5 คน ว่าเข้าข่ายใช้อำนาจซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือเข้าข่ายประมวลจริยธรรมหรือไม่ อย่างไร

“คงเอาผิดได้แค่กรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 5 คน ส่วน พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ผมคิดว่ามันยังก้าวไปไม่ถึง แต่ก็ต้องถือว่าเป็นความรับผิดชอบของประธานป.ป.ช.ด้วย แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายมาบังคับ แต่ผมคิดว่ามันเป็นสปิริตของประธาน ป.ป.ช. ที่จะต้องพิจารณาตัวเอง ในเมื่อสาธารณชนหรือสังคม ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างมาก และการทำโพลของสำนักต่างๆ หรือแม้แต่สำนักพิมพ์หรือสื่อมวลชนต่างๆ ก็สะท้อนออกมาชัดเจนว่า มีประชาชนจำนวนมาก 95-96% ที่ไม่เห็นด้วยกับการวินิจฉัยของป.ป.ช.เสียงข้างมาก”

นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า การเป็นประธาน ป.ป.ช. ไม่ใช่ว่าเมื่อตัวเองไม่ได้เข้าร่วมประชุมก็ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่นี่ถือเป็นสปิริตของนายตำรวจคนหนึ่งที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นประธาน ป.ป.ช. ซึ่งควรที่จะแสดงสปิริตอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อทำให้สังคมได้รับรู้ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เรียกศรัทธากลับคืนมาสู่องค์กรป.ป.ช.

สำหรับการล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 5 คนนั้น มีประชาชนทยอยเข้ามาลงชื่อตลอดทั้งวัน และปิดการลงชื่อเวลา 21.00 ของวันนี้ ซึ่งการเปิดให้ลงชื่อครั้ง คาดว่าจะได้รายชื่อครบทั้ง 2 หมื่นรายชื่อ ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากเปิดจุดลงชื่อที่ตลาดยิ่งเจริญแล้ว นายศรีสุวรรณ จะเดินทางไปต่างจังหวัดและเปิดโอกาสให้ประชาชนในต่างจังหวัดมีส่วนร่วมเข้าชื่อเอาผิด ป.ป.ช.ทั้ง 5 คนด้วย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า