ดาราอาง จัดปีใหม่คึกคัก สีสันชุดประจำชาติมาแรง

ชาว ดาราอาง กว่า 500 คน แต่งกายด้วยชุดประจำชนเผ่าร่วมงานครั้งแรกในกรุงเทพฯคึกคัก ชูเอกลักษณ์-ประเพณี ของกลุ่มชาติพันธุ์

31 ธ.ค. 2561 วันสุดท้ายของปี 2561 หลายคนต่างทยอยเดินทางไปเที่ยวปีใหม่ในต่างจังหวัด แต่ที่วัดตะล่อม ย่านพุทธมณฑลสาย 1 วันนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและสนุกสนาน เนื่องจากมีการจัดงานปีใหม่ของชาว “ดาราอาง” หรือ ปะหล่อง กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศเมียนมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานในกรุงเทพมหานคร

การจัดงานเริ่มขึ้นตั้งแต่ 09.00 น. ชาว ดาราอาง ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล เดินทางมาร่วมงานกว่า 500 คน โดยต่างแต่งกายด้วยชุดประจำชนเผ่า ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยสีสันที่สดใสสวยงาม ช่วงเช้ามีการทำบุญปีใหม่ตามพิธีทางศาสนา โดยมีพระเกจิจากประเทศเมียนมา เดินทางมาเป็นประธานทำพิธี และช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมการแสดงบนเวที ทั้งการเต้นรำพื้นเมือง และดนตรีของ Ta’ang music Band นักร้องชื่อดังเชื้อสายดาราอาง ซึ่งวันนี้มีชาว “ดาราอาง”

สำหรับงานปีใหม่ของชาวดาราอาง ในประเทศไทย โดยปกติแล้วทุกปีจะจัดวันที่ 7-8 ธ.ค. บนดอยนอแล อ.อ่างขาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวดาราอางอยู่เป็นจำนวนมาก และช่วงวันดังกล่าวจะเป็นช่วงเดียวกับการจัดงานในประเทศเมียนมา

แต่ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานในกรุงเทพฯ เเละจัดในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่จัดพร้อมกับงานของประเทศเมียนมา เนื่องจากต้องการให้ชาวดาราอางที่อยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรม เนื่องจากตรงกับวันหยุดงานและเพื่ออนุรักษ์ประเพณีแบบดั้งเดิมและรักษาเอกลักษณ์ของชนเผ่าให้ยังคงอยู่

ทั้งนี้ชาวดาราอาง ที่อาศัยในกทม. ส่วนใหญ่ทำงานรับจ้างทั่วไป ร้านอาหาร ตัดเย็บเสื้อผ้าตามโรงงาน แต่จะไม่นิยมเปิดเผยตัวว่าเป็นชาวดาราอาง ซึ่งเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาวดาราอาง คือการแต่งตัว โดยเฉพาะยิ่งเวลามีงานประเพณีจะดูโดดเด่นมาก เพราะนิยมใส่สีเขียว สีแดง แต่ดาราอาง -นามชัย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด จะมีการประยุกต์ชุดชนชาติให้ทันสมัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มาแต่งกายเพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

สำหรับชนเผ่าดาราอาง ถือเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความเก่าแก่มากว่า 700 ปี มีพื้นที่ปกครองตนเองในเมียนมา มีกษัตริย์ กองกำลัง มีธงชาติ มีภาษา และมีตัวหนังสือของตัวเอง ซึ่งคล้ายกับอักษรลานนาของไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า