“วิษณุ” โยนต่อให้ กกต.สรุปวันเลือกตั้ง หลังแจงกำหนดการพระราชพิธี

ยังไร้ข้อสรุปเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้ง “วิษณุ” โยนเผือกร้อน “กกต.” เคาะวันเลือกตั้ง ยันมีก่อนพระราชพิธี 

วันที่ 3 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับกกต. ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมไม่กระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า ได้นำรายละเอียดขั้นตอนพระราชพิธีมาแจ้งต่อกกต. เพราะจากเดิมที่ทราบว่าจะมีพระราชพิธีระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นั้น แต่ในรายละเอียดก่อนหน้านั้นประมาณ 15 วัน จะมีพิธีการสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการ รวมถึงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วจะยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกประมาณ 15 วันเช่นกัน หากยึดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. กกต. ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน คือไม่เกินวันที่ 24 เม.ย. จากนั้นภายใน 15 วันจะต้องเสด็จเปิดการประชุมสภานัดแรก ซึ่งจะตรงกันวันที่ 8 พ.ค. ดังนั้นเมื่อกกต.ทราบขั้นตอนต่างๆ แล้วจะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม 

“โดยในจุดนี้รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะมีอำนาจเพียงนำพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเดิมคาดว่าจะประกาศในวันที่ 2 ม.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวกลับลงมา จึงถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.2561 แต่เมื่อมีพ.ร.ฎ.ลงมาแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน จากนั้นจะประกาศวันรับสมัคร สถานที่รับสมัครและรายละเอียดอื่นๆ”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การที่พ.ร.ฎ.ยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ แต่จะเป็นข้อดีเพราะจะทำให้กกต.มีเวลาเตรียมการได้มากขึ้น ลำพังวันเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่ไม่ได้มีผลต่อพระราชพิธีฯ ถึงอย่างไรการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธีฯแน่ เพราะอยู่ในช่วง 150 วันหลังวันที่ 11 ธ.ค.2561 ถึง 9 พ.ค.2562 ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ ซึ่งข้อห่วงใยว่าอาจจะมีความโกลาหลทับซ้อนให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้พ้นพระราชพิธีฯนั้น ทำไม่ได้ เพราะวันอาทิตย์สุดท้ายเป็นวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งวันนั้นจัดการเลือกตั้งไม่ได้เพราะจะมีการจัดพระราชพิธีฯ อีกทั้งการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปไม่ได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ซึ่งเขียนในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่สามารถใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ไขได้ด้วย แต่ถ้าจะใช้กำหนดวันเลือกตั้งเดิมคือ 24 ก.พ. ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธีฯ เรื่องการหาเสียงก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือระยะเวลาหลังการเลือกตั้งที่ยังมีกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งกกต.ต้องประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำน้ำอภิเษกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธี กิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีฯ จึงต้องไม่ทับซ้อนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามเงื่อนไขที่กล่าวมาเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค.หรือ 17 มี.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับกกต. สื่อฟังแถลงไม่นานก็สามารถจับประเด็นได้ เมื่อตนได้บอกรายละเอียดกับกกต.ไป เชื่อว่า กกต.คงมีคำตอบในใจว่าจะไปหารือกัน เพราะก่อนหน้านี้กกต.หารือกันแล้วว่าจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. แต่เมื่อกกต.เห็นกรอบกระราชพิธีฯ 3 วันก็ยังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. แต่เมื่อทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กกต.จึงต้องรับไปหารือเพิ่มเติม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้แนะนำวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง เบื้องตนที่ยึดวันที่ 24 ก.พ.เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมและจะเป็นวันที่เร็วที่สุด ส่วนจะเลื่อนวันที่เท่าไหร่ จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนขึ้นอยู่กับกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าวันที่ 24 ก.พ.ไม่เหมาะสมที่จะจัดวันเลือกตั้งแล้วนั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวอีกว่า “ไม่กล้าบอกกกต.อย่างนั้น เดี๋ยวสื่อจะเอาไปพาดหัวว่าสอนมวย กกต.  ทั้งนี้เป็นสิ่งที่กกต.จะต้องไปพิจารณากันเอาเอง แต่อย่างไรการเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธีฯ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า