รายงานพิเศษ : เปิดสูตรจัดเลือกตั้งใน 150 วัน วัดใจเส้นตาย “กกต.”

จากกระแสข่าวที่ออกมาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะปักหมุดวันเลือกตั้งใหม่จากเดิม 24 ก.พ.2562 เป็น 10 มี.ค.2562 ถือว่าไม่เกินความคาดหมาย เนื่องจากในรัฐธรรมมาตรา 85 ได้กำหนดให้กกต.ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วันนับตั้งแต่การเลือกตั้งเสร็จสิ้น ขณะที่รัฐธรรมนูญตามมาตรา 268 ได้กำหนดไว้ว่าต้องจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน นับจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้เมื่อ 11 ธ.ค.2561

เรียกง่ายๆว่า เส้นตาย 150 วันของกกต. ต้องจัดเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.2562 โดยถ้านับวันเลือกตั้งที่ “ปลอดภัย” ตามที่กฎหมายกำหนด กกต.ต้องจัด “เลือกตั้งให้แล้วเสร็จ” ทุกกระบวนการ ไม่ใช่แค่นับวัน “หย่อนบัตร” อย่างเดียว ทำให้การเลือกตั้งต้องจัดไม่เกินวันที่ 10 มี.ค.2562 เท่านั้น แต่ถ้าการเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังวันที่ 10 มี.ค.2562 ไม่ว่าจะเป็นสูตรวันที่ 17 มี.ค. , 24 มี.ค. ห้วงเวลาประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วันจะอยู่หลังวันที่ 9 พ.ค.2562 ทั้งหมด

หรือหากไปยึดโรดแม็พเดิมวันที่ 24 ก.พ.2562 เมื่อบวกอีก 60 วันเพื่อประกาศผลเลือกตั้งจะไปอยู่ช่วง 25 เม.ษ.2562 ซึ่งจะเป็นตรงกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง 15 วันก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-6 พ.ค.2562

จากข้อถกเถียงจากนักกฎหมายว่า คำว่า “เลือกตั้งให้แล้วเสร็จ” ใน 150 วันตามมาตรา 268 ต้องนับรวม “ประกาศผล” เลือกตั้งตามมาตรา 85 ด้วยหรือไม่ เพราะเกรงว่าถ้าไม่มีความชัดเจนประเด็นนี้ จะเป็นชนวนเหตุสำคัญให้มีผู้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ !

เมื่อเพดานอยู่ที่ 9 พ.ค.2562 ที่ “วิษณุ เครืองาม” ย้ำแล้วว่าดังนั้น “เซฟตี้โซน” กกต.ต้องจัด “เลือกตั้ง-ประกาศผล” ภายใน 150 วัน หวยจึงมาออกที่ 10 มี.ค.2562 เพื่อไม่ให้ถูกตีความเป็นอย่างอื่น ถึงแม้ฝั่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ออกบอก คำว่า “เลือกตั้งให้แล้วเสร็จ” ใน 150 วันต้องนับเฉพาะ “หย่อนบัตร” เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการประกาศผลเลือกตั้งจะนับรวมไปด้วย

บางฝ่ายยังเป็นห่วงว่าหากตีความให้ “เลือกตั้งให้แล้วเสร็จ” เป็นแค่การ “หย่อนบัตร” ไม่เกิน 9 พ.ค.2562 เพื่อความเคลียร์ทุกประเด็นนอกจากให้ กกต.จัดเลือกตั้งและประกาศผลให้แล้วเสร็จไม่เกิน 150 วันนั้น ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน

ทว่าอีกด้านยังมองที่มาตรฐานทำงานของกกต. จากการจัดเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่กกต.ชุดเดิมใช้เวลาประกาศผลเลือกตั้งเพียงไม่นาน การ “ยึด” เวลาตามกฎหมายให้ประกาศผลเลือกตั้งถึง 60 วันจำเป็นหรือไม่ ? แต่ฝั่ง กกต.ก็แย้งว่า จากระบบเลือกตั้งที่เปลี่ยนใหม่ โดยเฉพาะการนับคะแนนเพื่อส่งไปถึง “ปาร์ตี้ลิสต์” ทำให้ทุกคะแนนเสียงมีค่ายิ่งจะเพิ่มยอดส.ส.ให้พรรคการเมืองได้ จึงเชื่อได้ว่าช่วงหลังการเลือกตั้งไปแล้ว จะมีหลายพรรคการออกมาออกมา “ร้องเรียน” การนับคะแนนในเขตที่มีการแข่งขันสูสีแน่นอน ระยะเวลา 60 วันที่ให้กกต.ได้หายใจจึงถือว่าสมเหตุสมผล

ขณะที่การเคลื่อนไหว “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเร่งเร้าสถานการณ์บนถนนได้ทุกเมื่อ สถานการณ์ที่จะเป็นตัวจุดชนวนให้กลุ่มต่อต้าน คสช.ออกมากดดันการทำหน้าที่กกต.ไปด้วย

ดังนั้นจนถึงนาทีนี้ “ทุกสูตร” วันเลือกตั้งที่ออกมา ถึงอย่างไรต้องรอนับ 1 เมื่อมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศในราชกิจจาฯ ก่อนส่งต่อให้ กกต.ประกาศ “วันเลือกตั้ง” ภายใน 5 วัน เพื่อจัดปฏิทินสำคัญที่คนทั้งประเทศกำลังรอคอย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า