ถกสิทธิบัตรกัญชายังไร้ข้อสรุป ประชาสังคมจี้! ถอนใน 7 วัน

ถกสิทธิบัตรกัญชาไร้ข้อสรุป “สนธิรัตน์” โยนกรมทรัพย์สินทางปัญญาหารือภาคประชาสังคม ปมเห็นต่างคำขอจดสิทธิบัตร 13 ฉบับ  ด้านประชาสังคมกดดัน ต้องยกเลิกคำขอทั้ง 13 ฉบับใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นเดินหน้าฟ้องต่อ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับภาคประชาสังคม ที่มีความเห็นต่างเรื่องการจดสิทธิบัตรกัญชาว่า ในประเด็นการจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา และสิทธิบัตรที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ รวม 13 คำขอ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยได้ข้อสรุปให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาและภาคประชาสังคมไปทำงานร่วมกัน และแลกเปลี่ยนข้อมูลที่แต่ละฝ่ายมี เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา และให้เป็นไปตามกฎหมาย และหลักสากล

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า 13 คำขอ ที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรทั้งสารสกัดกัญชา และองค์ประกอบที่มีสารสกัดกัญชาเป็นส่วนผสม ที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ได้ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปหารือกับภาคประชาสังคม เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนจะยกเลิกคำขอหรือไม่ อยู่ที่การหารือดังกล่าว ส่วนอีก 20 คำขอจดสิทธิบัตรที่ไม่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ แต่เป็นสารสังเคราะห์ที่เกิดจากการนำสารอื่น ๆ มาสังเคราะห์ แล้วได้สารใหม่ที่มีโครงสร้างคล้ายกัญชานั้น ในที่ประชุมไม่มีใครติดใจยื่นจดสิทธิบัตรของต่างชาติ

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ใช้อำนาจตามมาตรา 30 พ.ร.บ.สิทธิบัตร ยกเลิกคำขอ 1 คำขอที่จดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา ซึ่งเป็น 1 ใน 13 คำขอที่มีปัญหานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะตามกฎหมายมีขั้นตอนต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่สามารถยกเลิกได้ทันที ตามที่ภาคประชาสังคมต้องการ

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดี สถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ภาคประชาสังคมต้องการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตร 13 คำขอในทันที และไม่มีเงื่อนไข เพราะเป็นคำขอที่ขัดต่อ พ.ร.บ.สิทธิบัตร มาตรา 5, มาตรา 9 (1) (4) (5) ที่กำหนดห้ามจดสิทธิบัตรสารสกัดจากธรรมชาติ และขัดต่อศีลธรรมอันดี อนามัย และสวัสดิภาพของประชาชน เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติด และไทยยังห้ามการทดลองใช้กับคน หากรับจดสิทธิบัตรจะเกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างต่างชาติกับคนไทย ซึ่งทางออก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต้องมีคำตอบภายใน 7 วัน ไม่ควรจะใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี ที่ต้องให้ยกเลิกทั้ง 13 คำขอ เพราะไม่ถูกต้องทั้งขัด พ.ร.บ.สิทธิบัตร ผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ และขัดรัฐธรรมนูญในเรื่องความไม่เสมอภาคในการจดสิทธิบัตร

“ถ้าไม่ยกเลิกภายใน 7 วัน จะฟ้องต่อศาลปกครอง และศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำขอจดสิทธิบัตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากที่ก่อนหน้านี้ ได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้เอาผิดอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ไม่ยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรมาแล้ว  ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ กำลังจะมีผลบังคับใช้ หากไม่ยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตร ผู้จดสิทธิบัตรชาวต่างชาติจะได้ประโยชน์ทันที การรับจดสิทธิบัตรต้องใช้กฎหมายภายในของไทยเป็นหลัก ไม่ใช่ให้ข้อตกลงระหว่างประเทศมามีอำนาจเหนือกฎหมายไทย เช่น สหรัฐฯ การรับจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาทำได้หลังจากอนุญาตให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์แล้ว” นายปานเทพกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า