“ค้าออนไลน์” ธุรกิจดาวรุ่ง ปี’62 “เน็ตไอดอล” ติดโผอาชีพเด่นอันดับ 3

ม.หอการค้าไทยเผยวิจัย 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 62 พบธุรกิจค้าขายออนไลน์ รุ่งสุด ธุรกิจเช่าหนังสือแย่สุด ขณะที่ “แพทย์ผิวหนัง-ศัลยแพทย์”  เป็นอาชีพเด่นสุด ส่วน “นักการตลาดออนไลน์-เน็ตไอดอล” คว้าอาชีพเด่นอันดับ 3

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลวิจัยทางธุรกิจเรื่อง 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง และ 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ในปี 2562 พบว่า 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ได้แก่ อันดับ 1 คือ ธุรกิจ e-commerce ,อันดับ 2 คือ ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ,อันดับ 3 คือธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิว ,อันดับ 4 คือ ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ และอุปกรณ์ รวมทั้งผู้ให้บริการโครงข่าย

อันดับ 5 คือ ธุรกิจ fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี ,อันดับ 6 คือ ธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยว Hostel Modern tourism และ lifestyle tourism และธุรกิจ street food ,อันดับ 7 คือ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ,อันดับ 8 คือ ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย ธุรกิจด้านติวเตอร์ และสถาบันภาษา

อันดับ 9 ธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ และอันดับ 10 ธุรกิจคาร์แคร์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา และบรรจุภัณฑ์

“สาเหตุที่ธุรกิจ e-commerce หรือการค้าขายออนไลน์ ติดธุรกิจดาวรุ่งอันดับ 1 เนื่องจากมีช่องทางการจำหน่ายมาก ต้นทุนต่ำ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ซื้อขายสินค้าได้ตลอด 24 ชม. พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก มีผู้ประกอบการ platform รายใหญ่เข้ามาขยายธุรกิจในไทย เช่น อาลีบาบา, ลาซาด้า และช้อปปี้ เป็นต้น และมีระบบการขนส่งที่รวดเร็ว มีระบบการชำระเงินที่หลากหลาย แต่มีความเสี่ยงในเรื่องการเก็บภาษีธุรกิจขายสินค้าออนไลน์, การแข่งขันที่รุนแรงทั้งจากคู่แข่งเดิมและคู่แข่งใหม่ และปัญหาความน่าเชื่อถือของร้านค้าออนไลน์ เป็นต้น”นายธนวรรธน์กล่าว

สำหรับ 10 ธุรกิจดาวร่วง อันดับ 1 คือ ธุรกิจเช่าหนังสือ ธุรกิจหัตถกรรม และเฟอร์นิเจอร์ไม้ (ดั้งเดิมที่ไม่มีการปรับตัว) ,อันดับ 2 คือ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผ่น DVD CD และเครื่องเล่น DVD CD , อันดับ 3 คือ ธุรกิจร้านให้บริการอินเตอร์เน็ต ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร ,อันดับ 4 คือ ธุรกิจหนังและผลิตภัณฑ์หนังฟอก และหนังอัด ,อันดับ 5 คือ ธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน ,อันดับ 6 คือ ธุรกิจสถานศึกษาเอกชน ธุรกิจพ่อค้าคนกลางทางการเกษตร

อันดับ 7 ธุรกิจของเล่น ,อันดับ 8 ธุรกิจผลิตสังกะสี ,อันดับ 9 ธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิม ธุรกิจดอกไม้ ใบไม้ และต้นไม้ประดิษฐ์ และอันดับ 10 ธุรกิจอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง และปาล์มน้ำมัน

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ศูนย์ฯยังได้ทำวิจัยทางธุรกิจเรื่อง 10 อาชีพเด่น และ 10 อาชีพที่ไม่โดดเด่นในปี 2562 ซึ่งพบว่า 10 อาชีพที่โดดเด่นในปีนี้ อันดับ 1 คือ แพทย์ (แพทย์ผิวหนัง, ศัลยแพทย์) ,อันดับ 2 คือ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนา Application นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และโปรแกรมเมอร์ , อันดับ 3 คือ นักบิน นักการตลาดออนไลน์ และเน็ตไอดอล , อันดับ 4 คือ นักขายออนไลน์, นักการเงิน , อันดับ 5 คือ ผู้พิพากษา ทนาย

อันดับ 6 คือ ผู้ประกอบการ , อันดับ 7 คือ ดารา/นักร้อง ,อันดับ 8 คือ นักวิทยาศาสตร์และความปลอดภัยด้นอาหาร นักพัฒนาผลิตภัณฑ์และวิจัยอาหาร และทันตแพทย์ , อันดับ 9 คือ ครูสอนพิเศษ, กราฟิคดีไซเนอร์ และอันดับ 10 คือ ที่ปรึกษาธุรกิจ นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม นักกีฬา E-spot เกมเมอร์ และนักแคสเกม

“สาเหตุที่แพทย์ผิวหนัง และศัลยแพทย์ เป็นอาชีพดาวรุ่งอันดับ 1 เนื่องจากความต้องการแพทย์ยังมีสูง ประชาชนเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและความงาม จำนวนแพทย์ที่ออกสู่ตลาดแรงงานยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น ส่งผลให้ระดับรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยลบของอาชีพนี้ คือ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ที่รวดเร็ว, ความเชื่อมั่นต่อการรักษาหรือการให้บริการ, ภาระงานที่มีจำนวนมาก และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการรักษา”นายธนวรรธน์กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของ 10 อาชีพที่ไม่โดดเด่น อันดับ 1 คือ อาชีพฟอกย้อมผ้า , อันดับ 2  คือ ช่างซ่อมรองเท้า , อันดับ 3 คือ นักหนังสือพิมพ์ และนิตยสาร , อันดับ 4 คือ นักข่าววิทยุ/โทรทัศน์, ครู อาจารย์ในสถาบันการศึกษาเอกชน  , อันดับ 5 คือ บรรณารักษ์ ,อันดับ 6  คือ ช่างเย็บจักรไร้ฝีมือ , อันดับ 7 คือ เกษตรกร , อันดับ 8 คือ โบรกเกอร์ นายหน้า อันดับ 9 คือ call center และอันดับ 10 คือ พนักงานธนาคาร

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า