10 คำถามควรรู้ ฉบับชีวิตประจำวัน กับ PM 2.5

  1. อยู่ในรถควรสวมหน้ากาก N 95 หรือไม่

ถ้าเป็นคนสุขภาพปกติทั่วไป และใช้รถยนต์ส่วนตัว ที่ไม่ได้เปิด ปิดประตูบ่อยก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นรถประจำทางที่ต้องเปิดปิดประตูบ่อย ๆ โอกาสที่อากาศจากข้างนอกจะเข้ามาในรถก็มีมากขึ้น สำหรับคนสุขภาพปกติ อาจจะไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก แต่สำหรับผู้ป่วยควรจะสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา แม้อยู่ภายในรถ

  1. ออกกำลังกายในสวนสาธารณะที่มีต้นไม้เยอะได้ไหม

ในพื้นที่สีแดงที่มีต้นไม้หนาแน่น สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงอาจจะออกกำลังกายได้ แต่ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง และไม่ควรออกกำลังกายช่วงค่ำ เพราะจะเป็นช่วงที่ต้นไม้จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรจะออกกำลังกายในยิมดีกว่า

  1. ว่ายน้ำกลางแจ้ง ความชื้นจากน้ำช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในร่างกายได้ไหม

มีข้อมูลการเก็บค่าฝุ่นบริเวณสระว่ายน้ำที่ประเทศจีน พบว่าความชื้นจากน้ำ ไม่ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้นลดลงอย่างชัดเจน ถ้าบริเวณนั้นมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในระดับสีม่วงและ น้ำตาล ไม่แนะนำ แต่สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็ยังพอจะว่ายน้ำในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองตั้งแต่สีแดงลงไปได้ แต่ไม่ควรนานเกินครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยง

  1. อยู่ในพื้นที่อาคาร ที่ไม่ใช่ในห้องแอร์ ต้องใส่หน้ากากไหม

ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่สีแดง และอยู่ในอาคารที่มีลมพัดผ่านเข้าออกชัดเจน จนรู้สึกได้ว่ามีลมสัมผัสผิว และตัวอาคารไม่มีตัวช่วยกรองเช่นมุ้งลวด หรือผ้าม่าน สภาพแวดล้อมแบบนี้แทบไม่ต่างจากการเดินริมถนน จึงควรที่จะใส่หน้ากาก N95 ไว้ตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร

  1. สัตว์เลี้ยงที่อยู่นอกบ้านในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน จะเป็นอันตรายไหม

สำหรับสุนัขนั้น โดยธรรมชาติสามารถทนกับสภาพฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อยู่แล้ว ยกเว้นพันธุ์ที่มีจมูกสั้น เช่น ปั๊ก บูลด็อก เฟรนช์บูลด็อก ที่อาจจะได้รับผลกระทบ ส่วนแมวมีความไวต่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรที่จะนำมาเลี้ยงไว้ในบ้าน ในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้นสูงเกินมาตรฐาน

  1. ควันบุหรี่ ควันธูป อันตรายไหม ค่าฝุ่นละอองเล็กกี่ไมครอน

ควันบุหรี่นั้นเป็นอันตรายอย่างชัดเจน สำหรับผู้สูบ จะได้รับควันบุหรี่ที่มีอนุภาค ประมาณ 2.4 – 2.7 ไมครอน และที่น่ากังวลมากไปกว่านั้นคือ ควันบุหรี่มือ 2 ที่เล็กถึง 0.09 ไมครอน และสามารถทะลุทะลวงเข้าไปทำอันตรายกับร่างกายได้มากกว่า ส่วนควันธูปนั้น มีค่าอนุภาคที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งสำหรับคนทั่วไป การสัมผัสควันธูปในระยะเวลาไม่นานก็จะไม่ส่งผลเสียโดยตรงในทันที อีกทั้งควันที่แสบตาก็จะทำให้เราอยู่ในพื้นที่นั้นไม่นานพอ จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ

  1. หน้ากาก N95 สามารถใส่ซ้ำได้หรือไม่

ถ้าเป็นแบบที่สามารถซักได้นำมาใช้ซ้ำ โดยการทำความสะอาดคือการแช่ลงในน้ำ และขยำเบา ๆ ส่วนแบบที่ระบุว่าใช้ครั้งเดียว ก็อาจจะใช้ซ้ำได้ โดยประสิทธิภาพการป้องกัน จะลดลงไปประมาณ 50% หลังใช้ไป 1 สัปดาห์  ที่สำคัญคือการใส่ให้ถูกวิธี โดยต้องให้หน้ากากครอบแน่นที่บริเวณจมูกและรอบปาก เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศจากด้านนอกเล็ดรอดเข้ามาจากการหายใจ

  1. ฝุ่นขนาดเล็ก ส่งผลเสียต่อผิวหรือไม่

สำหรับคนเป็นแผลหรือแพ้ง่าย อาจจะได้รับผลกระทบ สำหรับคนปกติทั่วไปอาจจะไม่ได้ส่งผลเสียมากนัก แต่หากว่าออกไปสัมผัสกับฝุ่นขนาดเล็กเป็นเวลานาน ก็ควรที่จะล้างหน้าให้สะอาด หลังจากที่กลับบ้านแล้ว ข้อแนะนำที่ช่วยได้คือการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะว่าร่างกายของเราต้องการน้ำ

  1. ใส่หน้ากาก N95 แล้ว แต่รู้สึกแสบตา เป็นผลจากฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ใช่หรือไม่

การระคายเคืองตานั้นเกิดขึ้นได้ ฝุ่นที่จะทำให้เกิดความระคายเคืองคือ PM10 ซึ่งใหญ่กว่า PM 2.5 การดื่มน้ำเยอะ ๆ จะช่วยลดการระคายเคืองที่อาจจะเกิดขึ้นได้

  1. ออกจากบ้านไปซื้อของแค่ไม่ถึง 5 นาที จำเป็นต้องใส่หน้ากาก N95 ไหม

หากอยู่ในพื้นที่สีม่วง และ น้ำตาล ซึ่งมีปริมาณฝุ่นสูงมาก ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก แต่หากว่าเป็นพื้นที่สีแดง การเดินออกไปข้างนอกในระยะเวลาสั้น ๆ สำหรับคนที่สุขภาพแข็งแรงปกติ ถือว่ามีความเสี่ยงน้อย เพราะร่างกายจะมีกลไกในการกำจัดฝุ่นเหล่านี้อยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรจะใส่หน้ากาก N95 เพื่อป้องกันทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน

ขอบคุณข้อมูล :  คุณ ธฤต ธนสิวะวงษ์ หรือ มิสเตอร์ว็อป ยามเฝ้าโลก [email protected]

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า