“บินไทย” ชงแผนซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ 2 แสนล้าน

“บินไทย” ชงแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ ให้คมนาคมพิจารณาไม่เกินสัปดาห์หน้า พร้อมเดินหน้าขายเครื่องบินเก่า 20 ลำ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยจะเสนอแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่า 31 ลำ และเพิ่มเครื่องบินใหม่ 7 ลำ วงเงิน 2 แสนล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้า ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสศช.) พิจารณา และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป

สำหรับแผนจัดหาเครื่องบินจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จัดหา 25 ลำ โดยจะเป็นการทดแทนเครื่องบินเก่า 19 ลำ และระยะที่ 2 จัดหา 13 ลำ โดยจะเป็นการทดแทนเครื่องเก่า 12 ลำ ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบเครื่องบินได้ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ส่วนแหล่งเงินลงทุนจะใช้เวลาสรุปอีก 2-3 เดือน สาเหตุที่ต้องใช้เวลา เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีหนี้สินต่อทุนสูงถึง 8 เท่า ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนเช่าเครื่องบินอีก 2 ลำ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3% ต่อปี

นายสุเมธ กล่าวว่า ภายในปีนี้ บริษัทจะขายสามารถเครื่องบินเก่า 16 ลำ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ได้ทั้งหมด โดยบริษัทจะทยอยบันทึกกำไรตั้งแต่ไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งการขายเครื่องบินดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำไรเล็กน้อย นอกจากนี้ ตนเองได้เข้านั่งเป็นประธานบอร์ดสายการบินไทยสมายล์ เพื่อปรับนโยบายของไทยสมายล์ให้สอดคล้องกับการบินไทย โดยเฉพาะการบริหารด้านต้นทุน ส่วนสายการบินนกแอร์นั้น อยู่ในขั้นตอนเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุน

นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย กล่าวว่า บอร์ดการบินไทยอนุมัติให้ขายเครื่องบินทั้งหมด 20 ลำ โดย 16 ลำ มูลค่า 4,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเจรจาและลงนามในสัญญาซื้อขายให้กับผู้ซื้อ 3 ราย และอีก 4 ลำ อยู่ระหว่างการประกาศขาย ได้แก่ แอร์บัส A300-600 จำนวน 1 ลำ แอร์บัส A340-500 จำนวน 1 ลำ และโบอิ้ง 737-400 จำนวน 2 ลำ โดยจะเร่งหาผู้ซื้อให้ได้ภายในปีนี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า