ราคาน้ำมันดิบเพิ่มเล็กน้อย หลังสต๊อกสหรัฐลดลง-ดาวโจนส์พุ่ง

ราคาน้ำมันดิบ WTI บวก 0.4% ปิดที่ ปิดที่ 52.31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังรายงานสต๊อกน้ำมันสหรัฐลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่โอเปกและพันธมิตรเดินหน้าลดกำลังผลิตน้ำมันต่อเนื่อง

เมื่อคืนวันพุธ (16 ม.ค.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือนก.พ. ปิดที่ 52.31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.20 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.4% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนมี.ค. ปิดที่ 61.32 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.68 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.1%

สัญญาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. แต่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ดังกล่าว ยังคงเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.9 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมัน 12 12 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

ด้านบมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17 ม.ค. ว่า รคาน้ำมันดิบเบรนท์และ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 141.6 จุดขึ้นไปแตะระดับ 24,207.2 จุดซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน หลังตลาดตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนที่มีแผนจะปรับลดภาษีและอัดฉีดการใช้จ่ายของภาครัฐมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร ที่ตั้งเป้าหมายลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1.2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่ ม.ค.2562 นี้ ล่าสุดกระทรวงพลังงานของรัสเซียได้เปิดเผยว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียจะถึงเป้าหมายภายในเดือน เม.ย.2562

ขณะที่ สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ได้เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลลงไปแตะระดับ 437 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านบาร์เรลขึ้นไปแตะระดับ 256 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ ก.พ.2560

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 11.9 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ

ทั้งนี้ EIA คาดการณ์ว่า สหรัฐจะเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบสุทธิภายในปี 2563 นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า