ค้านกองทัพซื้อรถถังจีน 14 คัน ชี้เศรษฐกิจยังแย่-ปชช.เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า

“ศรีสุวรรณ” ค้านกองทัพบก ซื้อรถถัง VT-4 จากจีน เพิ่มอีก 14 คัน ชี้ประเทศยังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ตั้งคำถามเหตุใดมุ่งเน้นซื้ออาวุธจากจีน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากที่มีรายงานข่าวเป็นการทั่วไปว่าทางกองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถัง VT-4 จากบริษัทจีน เพิ่มเติมอีก 14 คัน โดยใช้งบประมาณ 2,300 ล้านบาท ในขณะที่ประเทศยังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ากองทัพบก และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคารพต่อความรู้สึกและความเดือดร้อนของประชาชนที่กำลังเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้าในขณะนี้

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า การที่ คสช.อนุญาตให้กองทัพจัดซื้อจัดหาอาวุธจากจีนเข้ามาประจำการเป็นจำนวนมาก ทั้งเรือดำน้ำจีน S-26T รถถัง VT-4 ล็อตแรก 28 คัน และล็อต 2 อีก 11 คัน รวมทั้งจัดซื้อรถเกราะ VN1 ก่อนหน้านี้นั้น มีข้อสงสัยจากสังคมหลายประการ โดยเฉพาะเหตุใดจึงมุ่งเน้นการจัดซื้อจัดหาอาวุธแต่เฉพาะประเทศจีน ซึ่งการจัดซื้อจัดหาไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส เหมือนกับการจัดซื้อจัดหาในประเทศตะวันตก

“กรณีเช่นนี้ ทางกรรมาธิการทหาร กรรมาธิการงบประมาณของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และทางผู้ตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ควรที่จะไต่สวนหาความจริง และนำมาแถลงตอบข้อสงสัยของประชาชน รวมทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ควรที่จะตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของการจัดซื้อจัดหาอาวุธต่างๆ จากประเทศจีนกับบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหากมีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาในสังคมได้”นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมิวิกฤตการณ์ความขัดแย้งหรือสู้รบใหญ่กับประเทศเพื่อนบ้านที่จำเป็นจะต้องจัดซื้อจัดหาและสั่งสมอาวุธแต่อย่างใด การจัดซื้อจัดหาอาวุธเพื่อนำมาสั่งสมบารมีของแต่ละผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนกันเข้ามานั้น ถือว่าเป็นการใช้เงินอย่างคุ้มค่าตามกฎหมายวิธีงบประมาณหรือไม่

ขณะเดียวกัน การกกองทัพบกอ้างว่าการจัดหารถถัง VT-4 ดังกล่าว เพื่อทดแทนรถถังอเมริกัน M-41 Walker Bulldog ที่ใช้มานานกว่า 40 ปีนั้น รถถัง M-41 มีการใช้งานอย่างคุ้มค่าตลอดระยะเวลาของการประจำการหรือไม่ อย่างไร หรือมีไว้เพื่อโชว์เด็กๆ ในงานวันเด็ก และสุดท้ายก็นำไปทิ้งทะเลเพื่อทำเกาะปะการังที่แพงที่สุดในโลก ใช่หรือไม่

“รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 62 กำหนดให้รัฐต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฐานะทางการเงินการคลังของรัฐมีเสถียรภาพ แต่การที่ คสช.และกองทัพไทยเร่งรีบจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์มาสะสมกันแล้วหลายแสนล้านบาทนั้น เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 76 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่าการบริหารราชการแผ่นดินต้องเป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี การใช้จ่ายเงินงบประมาณต้องมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่จบง่ายแน่นอน”นายศรีสุวรรณกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า