แก้ปมฝุ่น PM 2.5 ไฟเขียวเลื่อนขึ้นตั๋วรถเมล์-รถบขส. 3 เดือน

คณะกรรมการควบคุมขนส่งฯ มีมติเลื่อนการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์-รถบขส. ออกไปอีก 3 เดือน หวังดึงประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ ลดผลกระทบฝุ่นพิษ PM 2.5

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางนัดพิเศษ ที่มีนายกริชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ออกไปเป็นเวลา 3 เดือน จากเดิมที่กำหนดให้ขึ้นค่าโดยสารวันที่ 21 ม.ค.นี้ เปลี่ยนเป็นให้ปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มติดังกล่าวจะครอบคลุมรถโดยสารสารธารณะ ได้แก่ รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทั้งรถเมล์ร้อน รถเมล์ปรับอากาศ ,รถเมล์บริการ ขสมก. (รถเมล์ร่วมเอกชน) ในกรุงเทพและปริมณฑล ,รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถโดยสารร่วมบริการของ บขส. (รถร่วมบขส.)

สำหรับสาเหตุการเลื่อนเวลาปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันกรุงเทพและปริมณฑล และภูมิภาค ประสบปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน ส่วนหนึ่งเกิดจากใช้รถยนต์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนตัว ดังนั้น เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น ที่ประชุมจึงเห็นควรให้เลื่อนการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน

นายพีระพล กล่าวว่า การเลื่อนการปรับขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว โดยเฉพาะการคงอัตราค่าโดยสารรถบขส.เอาไว้ จะเป็นการเยียวยาประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับต่างจังหวัด เพื่อดูแลบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบภัยพิบัติ

นอกจากนี้ จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับลดลง จึงไม่เหมาะสมที่จะปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงนี้ แต่เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการจากราคาน้ำมันที่ผันผวน กระทรวงคมนาคมจะขอให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขยายกรอบเวลาการสนับสนุนค่าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ให้กับผู้ประกอบการในอัตรา 6.02 บาท/กิโลกรัม ต่อไปเป็นวันที่ 21 เม.ย.2562 จากดเดิมที่จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนมี.ค.2562

นายพีระพล กล่าวว่า ที่ประชุมยังสั่งการให้คณะผู้ตรวจการของกรมการขนส่งทางบก นำรถโมบายเคลื่อนที่ออกไปสุ่มตรวจจับกุมรถโดยสารสาธารณะที่ปล่อยควันดำบนท้องถนน หากตรวจพบจะสั่งให้หยุดวิ่งบริการทันที และถูกดำเนินคดีด้วย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า