“บอร์ดพีพีพี” อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 2.35 แสนล้าน

“บอร์ดพีพีพี” ไฟเขียวโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม “บางขุนนนท์-มีนบุรี” พร้อมระบบเดินรถตลอดสาย 2.35 แสนล้านบาท สั่ง “คมนาคม” เร่งเสนอรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก 1.28 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าเงินลงทุนรวม 235,320 ล้านบาท ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินส่วนตะวันตก และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการส่วนตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันออกเป็นต้นไป

“เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร รายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมด โดยภาครัฐไม่มีภาระสนับสนุนทางการเงินแก่เอกชนในส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า และงานเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งเส้นทาง”นางปานทิพย์กล่าว

นางปานทิพย์ ยังระบุว่า รถไฟฟ้าสายดังกล่าว จะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางของกลุ่มผู้โดยสารในเขตที่อยู่อาศัยชานเมือง ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก เพื่อให้เกิดการเดินทางเข้าสู่บริเวณศูนย์กลางเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ด้วยระบบรางให้สมบูรณ์ตามแผนแม่บท M-MAP รวมทั้งบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดภายในเมือง

นางปานทิพย์ กล่าวว่า บอร์ดพีพีพียังเห็นชอบโครงการการจัดประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โดยให้สิทธิเอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมอบหมายให้บริษัท สหโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว จำกัด และคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาคัดเลือกเอกชนอย่างรอบคอบและเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ บอร์ดพีพีพีได้เห็นชอบให้โครงการการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม ตามเส้นทางโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (Transit – Oriented Development : TOD) ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ระยะที่ 2 ของการเคหะแห่งชาติ มูลค่าโครงการรวม 4,235 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดกลาง (วงเงินมูลค่า 1,000 – 5,000 ล้านบาท) ดำเนินโครงการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ.2556

นางปานทิพย์ กล่าวว่า บอร์ดพีพีพียังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ให้เป็นไปตามกรอบเวลา ได้แก่  โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่ารวม 128,235 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเสนอบอร์ดพีพีพีได้ภายในต้นปี 2562 รวมถึงโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ และนครราชสีมา เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรหนาแน่นของหัวเมืองหลัก

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า