แก๊งมิจฉาชีพอาละวาดหนัก ส่งอีเมล์ปลอม 3 แบงก์ล้วงข้อมูลบัญชีธนาคาร

เตือนภัย แก๊งมิจฉาชีพออนไลน์กลับมาอาละวาดหนัก ส่งอีเมล์ปลอมล้วงข้อมูลบัญชีแบงก์ ชี้หากเจอให้ลบอีเมล์ทิ้งทันที

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้แก๊งมิจฉาชีพออนไลน์ออกมาอาละวาดอีกครั้ง หลังจากปรากฎว่าลูกค้าธนาคารหลายรายได้รับอีเมล์ปลอม แจ้งเตือนภัยคุกคามความปลอดภัยของธนาคารต่างๆ โดยอีเมล์ดังกล่าว จะมีข้อความแจ้งเตือนลูกค้าในทำนองว่า จากการตรวจสอบความปลอดภัยล่าสุด ทางธนาคารพบข้อกังวลว่าบัญชีธนาคารของลูกค้าไม่มีความปลอดภัย จึงขอให้ลูกค้ายืนยันข้อมูล Username และ Password ผ่าน URL ที่ส่งให้ไป

ข้อความในอีเมล์ดังกล่าวยังมีลักษณะข่มขู่ว่า หากลูกค้าไม่มีการยืนยันบัญชีใน URL ที่ส่งให้ไป จะทำให้บัญชีธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกจำกัด ไม่ให้เข้าถึงบัญชีธนาคารดิจิทัลด้วยเหตุผลความไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ ล่าสุดมีอีเมล์แจ้งเตือนลักษณะดังกล่าวส่งไปยังลูกค้าของ 3 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยลูกค้าธนาคารได้รับอีเมล์เหล่านั้นในช่วงตั้งแต่วันที่ 9-16 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งมิจฉาชีพล้วงข้อมูลบัญชีลูกค้าธนาคารออกอาละวาดเป็นระยะๆ โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และมีลูกค้าหลงเชื่อกรอกข้อมูลลงไปตาม URL ที่ส่งมาทำให้ลูกค้าหลายรายสูญเงินนับแสน

ขณะที่ธนาคารต่างๆได้ออกมาเตือนว่า ธนาคารไม่มีนโยบายขอข้อมูลจากลูกค้าทางอีเมล์ และเว็บไซด์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากใครได้รับอีเมล์แจ้งเตือนในลักษณะดังกล่าวจะมีข้อปฏิบัติ ดังนี้ 1.ห้ามคลิก URL ที่แก๊งมิจฉาชีพลิงก์มาให้เด็ดขาด  หรือกระทำการใดๆ 2.ขอให้ลบอีเมล์ดังกล่าวออกไปทันที และ3.หากเผลอกรอกรหัสผ่านไปแล้ว ให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านของทุกระบบที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันโดยทันที

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า