โอน 4 สนามบินให้ทอท.ทันรัฐบาลนี้ เล็งโขกค่าธรรมเนียมเพิ่มเท่าตัว

“คมนาคม” เร่งโอนสนามบิน 4 แห่ง “อุดรธานี-สกลนคร-ชุมพร-ตาก” ให้ทอท. ภายในรัฐบาลนี้ เล็งเพิ่มค่าธรรมเนียมใช้สนามบิน 1 เท่าตัว แลกบริการที่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมแนวทางการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รับโอนสนามบิน 4 แห่งของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปบริหาร ประกอบด้วย สนามบินอุดรธานี สนามบินสกลนคร สนามบินชุมพร และสนามบินตาก พร้อมทั้งมีมติแต่งตั้งคณะกรรการฯพิจารณาเรื่องการถ่ายโอนทรัพย์สิน บุคลากร และงบประมาณ เป็นต้น

“กรมท่าอากาศยานต้องไปทำบัญชีแยกทรัพย์สินของสนามบินทั้ง 4 แห่ง ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อจะนำไปใช้กับสนามบินอื่นต่อไป ส่วนเรื่องที่ดินของสนามบิน 4 แห่ง จะส่งคืนหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ เช่น กรมธนารักษ์ กองทัพบกกองทัพอากาศ กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น จากนั้นจะให้ ทอท.ทำการเช่าที่ดินต่อจากหน่วยงานเจ้าของที่ดิน ส่วนการโอนย้ายบุคลากรนั้น จะเป็นไปได้ความสมัครใจ”นายชัยวัฒน์กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณากำหนดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินทั้ง 4 แห่ง หลังจากโอนไปให้ทอท.แล้ว ซึ่งเบื้องต้นกำหนดค่าธรรมเนียมการสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ 100 บาท/เที่ยว/คน จากเดิม 50 บาท/เที่ยว/คน และค่าธรรมเนียมการสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ 700 บาท/เที่ยว/คน ในขณะที่ผู้โดยสารจะได้รับบริการที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอการโอนสนามบินทั้ง 4 แห่งดังกล่าว ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในรัฐบาลชุดนี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า