ปลุกคนไทยไม่แตกแยก สกัดทหารยึดอำนาจ

เสวนา “เลือกตั้ง 62 จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ปริญญา เปิด 3 จุดอ่อนพรรคใหญ่ “พปชร.” ติดปมสืบทอดอำนาจ “เพื่อไทย” สลัดภาพ “แม้ว” ไม่หลุด “ปชป.” แพ้เลือกตั้งตลอด หนุนใช้สิทธิกำหนดประเทศ ปิดช่องทหารยึดอำนาจ 

30 ม.ค.62-นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการด้านกฎหมายมหาชน กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการเสวนา “เลือกตั้ง 62 จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ที่โรงแรมคิงพาวเวอร์ รางน้ำ ว่า เป็นห่วงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะถูกเสนอชื่อในบัญชีพรรคการเมือง ซึ่งจะแตกต่างจากในยุคพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีรัฐบุรุษ ที่ไม่ได้มาจากการปฏิวัติ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ แต่แค่เราดูว่าการสืบทอดอำนาจครั้งนี้ใครเป็นผู้เลือก ส.ว. เพราะการมีอำนาจต่อหลังเลือกตั้งถือมีความชัดเจน ส่วนระบบเลือกตั้งถึงจะมีปัญหาในระบบใหญ่ แต่กลับมีข้อดีในระบบสัดส่วน คาดว่าจะมีการพรรคการเมืองที่ได้บัญชีรายชื่อเข้ามาได้ อาทิ พรรคอนาคตใหม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีความชัดเจนแต่จะถูกล็อคไปอยู่ข้างพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะจะเป็นข้อเสียของพรรคประชาธิปัต์ที่เป็นการกั๊กไว้ก่อน ถ้ามีคำถามว่าถ้าเลือกประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนประเทศไทย หรือจะไปยกมือประยุทธ์หรือไม่ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ควรมีท่าทีชัดเจนกว่านี้ 

“นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกของคนที่ต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เริ่มรู้สึกว่ากกต.จะเกรงใจ คสช.มากพอสมควร จะทำให้เกิดปัญหาที่พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นว่าที่นายกฯ และจะมีคำถามตามมาในบทบาทต่อการจัดเลือกตั้งของกกต.”นายปริญญา กล่าว 

นายปริญญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์จะมาเป็นนายกฯ พรรคพลังประชารัฐต้องมาอันดับ 1 มากกว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่การแก้เกมของเพื่อไทยจากกติกาที่ออกมา คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็นึกไม่ถึงในการแตกพรรค ซึ่งแต่ละพรรคมีจุดอ่อนคนละอย่าง ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐมีประเด็นสืบทอดอำนาจ ส่วนพรรคเพื่อไทยยังแยกไม่ออกกับนายทักษิณ ชินวตร อดีตนายกฯ และประชาธิปัตย์ก็แพ้พรรคเพื่อไทยมาตลอด แต่โจทย์ใหญ่จะมองได้ชัดหลังวันที่ 8 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์จะลงบัญชีนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ ก็อาจบอกได้ว่ามาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดการกระท้วงเหมือนปี 2535 เพราะมาจากเงื่อนไขต่างกัน ส่วนหลังการเลือกตั้งนั้นใน 5 ปีแรกจะแก้รัฐธรรมนูญได้ยากมาก ถ้าพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อไป ที่ผ่านมาการรัฐประหารไม่เคยมีใครอยู่นานได้เท่า คสช. เพราะเราแตกแยกเป็น 2 ข้าง ทหารจึงมาปกครอง ถ้าเราไม่แตกแยกทหารจะมาปกครองไม่ได้ ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเราปกครองตัวเองได้ 

“การเลือกตั้ง 24 มี.ค.ถือเป็นจุดเริ่มเปลี่ยน ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่เป็นนายกฯต่อจากการถอนตัว หรือพรรคพลังประชารัฐไม่มา ก็จะเกิดการเมืองแบบประณีประณอม แล้วหาเสียงกับส.ว. เราจะเห็นการประนีประนอมทางการเมือง ใน 5 ปีจากนี้ และผมเชื่อว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนได้”นายปริญญา กล่าว

ด้านนายโคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะอดีต กกต. กล่าวว่า ที่บอกว่าการเลือกตั้งจะมีปัญหาถือเป็นการมองไกลเกินไป ทุกฝ่ายต้องทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ ให้ผู้ที่จะมาปกครองประเทศ ต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้มีสิทธิเลือก เชื่อว่าหากมีผู้มาลงคะแนนที่ 75 เปอร์เซ็นต์ถือว่าน่าชื่นชมสำหรับกกต.แล้ว ไม่น่าจะถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการเมืองต้องมีหลักการ โดยพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อใครมาเป็นนายกฯ ก็นำส.ส.มาเป็นนายกฯได้ แต่ถ้าไม่เอาคนเป็นส.ส.มาเป็นนายกฯ ก็จะผิดประเพณีที่พูดกันมา ดังนั้นขอให้หลังเลือกตั้งอให้การเมืองมีหลักการมากขึ้น และลดความสำคัญของตัวบุคล แต่ขอฝากความหวังไว้ที่คสช. แต่ตนก็เชื่อว่าตัวเองจะผิดหวังจาก คสช.ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สุดเหี้ยม! ผัวคลั่งแทงเมียดับ ก่อนจับลูกชายวัย 9 ขวบ แขวนคอพร้อมตัวเอง

โหดเกินมนุษย์ ผัวคลั่งจับได้ว่าเมียมีชู้ เอามีดแทงดับ ก่อนจับลูกแขวนคอ แล้วปลิดชีพตัวเองตายตาม หนีความผิด

แฟนๆ เตรียมเฮ! “I.M” เตรียมทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยว “Off The Beat” ครั้งแรก!

ข่าวดีสุด ๆ เมื่อ “I.M” ได้ออกมายืนยันแล้วว่า กำลังเตรียมเวิร์ลทัวร์เดี่ยว ‘I.M WORLD TOUR 2024 Off The Beat’ ครั้งแรกนับตั้งแต่เดบิวต์

แน็ก ชาลี พูดเสียงสั่น! หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ

แน็ก ชาลี ฝืนยิ้ม! พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ 100 เปอร์เซ็นต์ 

แฟนเอเชีย แห่ให้กำลังใจ หลัง วิน เมธวิน โพสต์ข้อความเศร้า ?!

เกิดอะไรขึ้น! เหล่าแฟนเอเชียต่างแห่เข้ามาให้กำลังใจ วิน เมธวิน หลังเจ้าตัวโพสต์ข้อความเศร้า ในอินสตาแกรมส่วนตัว

คนสนิท ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย คาด! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสนิท – ลูกชาย เล่าวินาที คนร้ายมาถึง แง้มประตูแล้วยิง ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย ถูกยิงดับคารถตู้ ต่อหน้าต่อตา เผย! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า