นครพนมสำรวจ “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” ใช้ในพระราชพิธีราชาภิเษก

พ่อเมืองนครพนมสำรวจ “บ่อน้ำพระอินทร์” 1 ใน 7 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำมาใช้ในพระราชพิธีราชาภิเษก พบน้ำมีปริมาณน้ำเพียงพอ เตรียมส่งตรวจคุณภาพต่อไป

นายสยาม ศิริมลคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อตรวจสอบและเตรียมพร้อมแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำพระอินทร์ ภายในวัดพระธาตุพนม ซึ่งเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โบราณอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เพื่อเตรียมพร้อมนำน้ำในบ่อพระอินทร์ ไปประกอบพระราชพิธีราชาภิเษก

นายสยาม เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเตรียมพร้อมในการประกอบพิธีตักน้ำในบ่อศักดิ์สิทธิ์ ที่เรียกกันว่าบ่อพระอินทร์ ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณ 1 ใน 7 บ่อน้ำศักดิ์สิทิ์ทั่วประเทศ ที่จะนำไปใช้ในการประกอบพระราชพิธีราชาภิเษก โดยพบว่าปริมาณน้ำมีเพียงพอ จากนี้จะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อนำน้ำไปตรวจคุณภาพ เตรียมประกอบพิธีตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน พระครูเจติยานุรักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำรับบ่อน้ำพระอินทร์ ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณที่พญาทั้ง 5 เจ้าเมืองต่าง ๆ ร่วมก่อสร้างขึ้น ในยุคที่มีการก่อสร้าง องค์พระธาตุพนม  เดิมเป็นบ่อหินศิลาแลง และมีการพัฒนามาเป็นท่อคอนกรีต มีความลึกประมาณ 10 เมตร ปากกว้าง 1.50 เมตรง จากประวัติ ได้มีการก่อสร้างขึ้น เพื่อใช้ถวายพระอรหันต์ รวมถึงอุปโภคบริโภคในวัด และก่อสร้างขึ้นทั้ง 4 ทิศ และจุดนี้เชื่อว่าเป็นจุดที่พระอินทร์เนรมิตขึ้น เพื่อถวายพระพุทธเจ้าตามความเชื่อ จึงให้ชื่อว่าบ่อน้ำพระอินทร์ ปัจจุบันคงเหลือเพียงจุดเดียว ที่เหลือมีการปิดกลบหมดแล้ว ชาวบ้านเชื่อถือศรัทธามาถึงปัจจุบันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  รวมถึงนำไปดื่มรักษาโรคตามความเชื่อ

บ่อน้ำพระอินทร์ เป็นหนึ่งในบ่อน้ำสำคัญทั่วประเทศที่นำไปใช้ในการประกอบพิธีสำคัญ โดยหนังสือพระราชพิธีราชาภิเษก พ.ศ. 2493 และ เรื่องพระบรมราชาภิเษก ได้ใช้น้ำอภิเษกจากบ่อวัดพระธาตุพนม นอกจากนี้ยังพบว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 7 ที่ใช้ในพระราชพิธี มูรธาภิเษก ของพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งน้ำในบ่อมีลักษณะใสสะอาด โดยครั้งหนึ่งทางวัดจะนำน้ำในบ่อพระอินทร์มาทำพิธีสำคัญ พบว่าน้ำแห้งจึงทำพิธีบวงสรวง ทำให้มีน้ำขึ้นมาปกติ กลายเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านถึงปัจจุบัน ปัจจุบันได้ทำฝาปิดไว้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า