ด่วน! บอร์ดกสทช.สั่งปิด “Voice TV” เป็นเวลา 15 วัน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ดกสทช.) วันนี้ มีมติสั่งปิดทีวีดิจิทัล ช่อง Voice TV เป็นเวลา 15 วัน ตามที่คณะอนุกรรมการฯเสนอ โดย พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ได้แถลงรายละเอียด ไปเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงกรณี กสทช. มีคำสั่งทางปกครองระงับการออกอากาศ ช่องวอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน ว่า คณะอนุกรรมการกำกับผังและเนื้อหารายการ ได้พิจารณาประเด็นของวอยซ์ ทีวี โดยให้พักใช้ใบอนุญาต 15 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ. นี้

ทั้งนี้ เนื่องมาจากวอยซ์ทีวีได้มีการกระทำความผิดในการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาทำให้เกิดความสับสน และยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนวอยซ์ทีวีมาโดยตลอด จากสถิติปี 2558 มีการกระทำความผิด 4กรณี ปี 2559 มี 11 กรณี ปี 2560 มี 10 กรณีปี 2561 มี 9 กรณี

คณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบและเคยมีคำสั่งทางปกครอง และมีการตักเตือนไปแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบัน โดยล่าสุดพบว่ายังมีการกระทำผิดอีก จากรายการทูไนท์ ไทยแลนด์วันที่ 16 ธ.ค. 2561 รายการเบรกกิ้งนิวส์ วันที่ 21 , 28 , 29 ม.ค. และวันที่ 4 ก.พ. 2562 จึงมีคำสั่งทางปกครองให้วอยซ์ ทีวีปรับปรุงตัวเอง

ทั้งนี้มาตรการที่ดำเนินการไปถือเป็นมาตรการที่สมควรแก่เหตุเพราะหากย้อนไปดูสถิติจะพบว่ามีการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเมื่อครบกำหนดระงับการออกอากาศและกลับมาออกอากาศแล้วยังมีการกระทำผิดอีกจะมีการพิจารณาคำสั่งทางปกครองที่มีความรุนแรงมากขึ้น ขอทำความเข้าใจว่ามาตรการ ที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า การออกคำสั่งทางปกครองกรณีนี้ ใช้อำนาจตามมาตรา 64 มาตรา 16 และมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ในการระงับการออกอากาศโดยจะส่งคำสั่งให้ว๊อยทีวีภายในวันนี้ (12 ก.พ.) โดยหลังได้มีคำสั่งทางปกครอง วอยซ์ ทีวีสามารถอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองโดยร้องศาลปกครองภายใน 30 วัน

ด้านนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) วอยซ์ ทีวี ได้เผยว่า รอบนี้ถึงเวลาต้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครอง พร้อมเรียกค่าเสียหาย ซึ่งคำนวนย้อนหลังแล้วมากกว่า 100 ล้านบาท

นายเมฆินทร์ ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาวอยซ์ ทีวีให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด แม้จะเห็นแย้งในประเด็นกฎหมายเรื่องหลักการใช้อำนาจของ กสทช. ที่มักอ้างคำสั่ง คสช. และเอ็มโอยูที่ทางสถานีมองว่าไม่มีผลบังคับ แต่ที่ไม่ดำเนินการทางกฎหมายเพราะหวังว่าการให้ความร่วมมือจะทำให้สถานีได้ทำงานต่อโดยราบรื่น

อย่างไรก็ตาม เขาเห็นว่าวอยซ์ ทีวีอยู่ในสถานะถูกเลือกปฏิบััติมาพอสมควรแล้ว และในเวลานี้ใกล้จะมีเลือกตั้ง เขาเห็นว่าสื่อยิ่งต้องการเสรีภาพ เขาจึงเห็นว่าเป็๋นเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง เพื่อปกป้องเสรีภาพสื่อและวางบรรทัดฐานในการใช้อำนาจของ กสทช.

” ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งภายในไม่กี่สัปดาห์ ข้อตกลงหรือข้อบังคับใดๆ สำหรับเหตุการณ์พิเศษควรยุติลงเพราะสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชนคือข้อมูลข่าวสารที่ครอบคลุม รอบด้าน มีคุณภาพ

“วอยซ์ ทีวีเห็นว่าเราถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และนี่เป็นเวลาที่สมควรที่จะต้องยืนหยัดปกป้องเสรีภาพของตนเองรวมทั้งใช้กระบวนการทางกฎหมายในการวางบรรทัดฐานการใช้อำนาจของ กสทช. ให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม และบนพื้นฐานของความเคารพในเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งถูกตั้งคำถามและท้าทายอย่างยิ่งมาตลอดระยะเวลาหลังการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา” นายเมฆินทร์ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิเคราะห์ทางการเมือง ซึ่งจัดรายการที่สถานีโทรทัศน์ Voice TV โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sirote Klampaiboon ว่า

ยิ่งใกล้เลือกตั้ง สื่อควรมีเสรีภาพในการทำงานได้เต็มที่ แต่วันนี้วอยซ์อาจถูกผู้มีอำนาจสั่งระงับการออกอากาศทั้งช่อง หรือ “จอดำ” เป็นเวลา 15 วัน แปลว่าท่านเปิดทีวีก็จะไม่มีเราทุกรายการ

ผมไม่ทราบว่าคำสั่งนี้มีผู้มีอำนาจสั่งการมายังองค์กรที่เกี่ยวข้องหรือไม่ แต่นี่คือการใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชนที่น่ารังเกียจครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่พวกท่านอยากเป็นรัฐบาลต่อ, ส่งรัฐมนตรีไปตั้งพรรคหนุนพวกเดียวกัน รวมทั้งผู้ชิงตำแหน่งนายกของพลังประชารัฐบังคับให้โทรทัศน์ทุกช่องถ่ายทอดการพูดข้างเดียวของท่านมาตลอดห้าปี

ทุกวันนี้สังคมครหาว่าผู้มีอำนาจใช้ตำแหน่งและกฎหมายเพื่อให้ตัวเองเป็นนายกต่อจนน่าละอายอยู่แล้ว อย่าทำให้สังคมเห็นว่าท่านกลัวแพ้จนปิดปากฝ่ายที่เห็นต่างและเอาเปรียบทุกวิถีทางอีกเลย ตอนนี้ทุกหกโมงมีแต่คนปิดทีวีหนี แล้วจะยิ่งทำให้คนเห็นธาตุแท้เรื่องใช้อำนาจบาตรใหญ่อีกทำไม

อยากได้อำนาจ ทำไมไม่กล้าแข่งกับคนอื่นแบบแฟร์ๆ หาทางเอาเปรียบเพื่อชัยชนะแบบนี้ ไม่คิดหรือว่าคนในประเทศเขาจะรังเกียจกระทั่งไม่อยากยกมือไหว้คุณ

ทุกวันที่วอยซ์จอดำไป 15 วัน คือหลักฐานของการใช้อำนาจเพื่อปิดหูปิดตาเพียงเพื่อสนองความกระหายอำนาจของคนบางคน

หากพรรคพวกในพลังประชารัฐบอกนายด้วยครับว่าทำแบบนี้มันน่าอาย

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง บายของวันจันทร์จะมีคำสั่งนี้ออกมา และคนไทยจะเห็นอำนาจมืดปิดสื่อเพียงเพราะรายงานข้อเท็จจริงที่ผู้มีอำนาจไม่ต้องการ

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า