สศอ.เผยค่ายรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ตอบรับผลิตรถยนต์ใหม่ทุกคันตามมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564 ชี้ช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 ลง 5 เท่าตัว
เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา สศอ.ได้หารือกับค่ายรถยนต์เกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานมลพิษรถยนต์เป็นยูโร (Euro) 5 และ 6 เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยค่ายรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ได้แก่ โตโยต้า ,เจนเนอรัล มอเตอร์ส์ (GM) , อีซูซุ ,มาสด้า ,มิซซูบิชิ ,ซูซิกิ ,เอ็มจี (MG) , บีเอ็มดับบลิวยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตอบรับว่าจะผลิตรถยนต์ใหม่ทุกคันให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผลิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่จะช่วยลดมลพิษจากไอเสียรถยนต์ที่ปล่อยสู่อากาศ โดยเฉพาะลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลงกว่า 5 เท่าตัว เมื่อเทียบกับมาตรฐานยูโร 4 ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันจะต้องยกระดับมาตรฐานน้ำมันเป็นยูโร 5 ด้วย
รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ ค่ายรถบางค่ายระบุว่า การผลิตรถยนต์ใหม่ตามมาตรฐานยูโรป 5 จะทำให้มีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 1.5-2 หมื่นบาท/คัน
ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ Eco car phase 2 จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ 11 รุ่น ในขณะที่มีรถยนต์นำเข้า 19 รุ่น ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น โดยรถยนต์ที่ผลิตตามมาตรฐานยูโร 5 จะป้ายอีโค สติกเกอร์ ติดไว้บนกระจก และรุ่นที่ถูกที่สุดมีราคา 467,000 บาท/คัน