ค่ายรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์มาตรฐาน “ยูโร 5” ปี 2564

สศอ.เผยค่ายรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ตอบรับผลิตรถยนต์ใหม่ทุกคันตามมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564 ชี้ช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 ลง 5 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา สศอ.ได้หารือกับค่ายรถยนต์เกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานมลพิษรถยนต์เป็นยูโร (Euro) 5 และ 6 เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยค่ายรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ได้แก่  โตโยต้า ,เจนเนอรัล มอเตอร์ส์ (GM) , อีซูซุ ,มาสด้า ,มิซซูบิชิ ,ซูซิกิ ,เอ็มจี (MG) , บีเอ็มดับบลิวยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตอบรับว่าจะผลิตรถยนต์ใหม่ทุกคันให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผลิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่จะช่วยลดมลพิษจากไอเสียรถยนต์ที่ปล่อยสู่อากาศ โดยเฉพาะลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลงกว่า 5 เท่าตัว เมื่อเทียบกับมาตรฐานยูโร 4 ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันจะต้องยกระดับมาตรฐานน้ำมันเป็นยูโร 5 ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ ค่ายรถบางค่ายระบุว่า การผลิตรถยนต์ใหม่ตามมาตรฐานยูโรป 5 จะทำให้มีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 1.5-2 หมื่นบาท/คัน

ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ Eco car phase 2 จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ 11 รุ่น ในขณะที่มีรถยนต์นำเข้า 19 รุ่น ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น โดยรถยนต์ที่ผลิตตามมาตรฐานยูโร 5 จะป้ายอีโค สติกเกอร์ ติดไว้บนกระจก และรุ่นที่ถูกที่สุดมีราคา 467,000 บาท/คัน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า