ผบ.ทบ. สยบข่าวลือปฏิวัติ จวกคนหน้าเดิมผูกโยงการเมือง

ผบ.ทบ. ยืนยันไม่มีปฏิวัติรัฐประหารตามกระแสข่าวลือ ย้ำกองทัพวางตัวเป็นกลาง จวกกลุ่มคนหน้าเดิมผูกโยงการเมือง ขอเดินหน้าเลือกตั้ง

13 ก.พ. 2562 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวรัฐประหารว่า ข่าวลือก็คือข่าวลือ มีคนพยายามสร้างสถานการณ์ให้คิดว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหาร พยายามหยิบประเด็นหลายอย่างมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งไม่ได้เป็นความจริง การนำยานพาหนะของกองทัพออกมาก็เพื่อไปฝึก แต่มีการนำไปตีความ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกเป็นเหยื่อโซเชียลมีเดียที่พยายามบิดเบือนเชื่อมโยงสถานการณ์ ซึ่งความจริงแล้วไม่มีอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ตนยืนยันจุดยืนของกองทัพยังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีความพยายามทำให้เกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่โหมดการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง และขณะนี้จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งใครจะทำอะไรก็จะนำมาผูกโยงเรื่องการเมืองทั้งนั้น ซึ่งก็เป็นกลุ่มคนหน้าเดิมๆ ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์วันที่ 8 ก.พ.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้พูดแบบนั้น เมื่อถามว่ากองทัพกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวยืนยันว่า กองทัพวางตัวเป็นกลาง จะยืนเคียงข้างประชาชนและที่เคยพูดไว้แล้วว่าอย่าล้ำเส้น ซึ่งคำนี้มีความหมายอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนอยู่ในกติกาของตนเอง อย่าล้ำเล้น

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้กองทัพต้องระวังตัวมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพระวังตัวมานานแล้วและในวันนี้มีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ตนได้เน้นย้ำกำลังพลทุกคนในการวางตัวจากนี้ไปต้องระมัดระวังทุกฝีก้าวอย่าให้ตกเป็นเหยื่อ และขอให้มีวินัย ยึดถือในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่อยู่ในหัวใจของทุกคนอยู่แล้ว แต่การกระทำในวันนี้เราต้องไปอยู่ในโหมดของการเมืองคือห้วงการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ เช่นการขอกำลังไปช่วยเหลือในคูหาเลือกตั้ง ทุกอย่างมีกฎระเบียบอยู่แล้วตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศมา ซึ่งตนได้เน้นย้ำผู้บังคับหน่วยไปชี้แจงกำลังพลให้ไปปฏิบัติตัวให้ถูกต้องว่าเราต้องรักษาความเป็นกลางทั้งในฐานะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และคสช.ต่อการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มีพระราชโองการออกมาแล้ว ตนไม่อยากพูดอะไรอีก ซึ่งต้องยกไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม เมื่อถามย้ำว่าการดำเนินการดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ในเมื่อมีพระราชโองการออกมาแล้วก็ขอให้น้อมนำไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่าหากมียุบพรรคไทยรักษาชาติ จะดูแลสถานการณ์อย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มความเคลื่อนไหวของคนหัวรุนแรง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นการคาดการณ์กันว่าผลจะเป็นแบบนั้น ซึ่งทุกอย่างมีกระบวนการและระเบียบการปฏิบัติอยู่แล้ว ต้องให้เป็นเรื่องของทางการเมือง ตนคงไปพูดอะไรไม่ได้ หากพูดไปก็จะนำไปโยงเป็นเรื่องการเมืองอีก ตนถึงย้ำว่าเราต้องวางตัวเป็นกลาง

“ในสิ่งที่พูดวันนี้ ผมยังยืนยันในความเป็นกลางอยู่ กกต.ก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ผมไม่สามารถไปพูดอะไรกับกกตงได้ และทุกวันนี้ผมก็ยังไม่อยากพูดกับใคร ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ล้ำเส้นซึ่งกันและกัน หน้าที่ใครทำอะไรก็ทำไป และสุดท้ายหากมีการล้ำเส้นกันจะทำอย่างไรนั้น ผมคิดว่าขณะนี้ยังไม่มี และถ้ามีก็ค่อยคิดกันต่อไปว่าจะทำอย่างไรก็ต่อไป แต่เชื่อว่าคงไม่มี เพราะทุกวันนี้คนมองไปสู่การเลือกตั้ง ขอให้เป็นไปตามครรลองที่ถูกต้องของการเลือกตั้ง ซึ่งผมเชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อะไร”

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการปลอมราชกิจจานุเบกษา พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มีคนทำเพื่อสร้างสถานการณ์ เพราะฉะนั้นการรับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียต้องใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้ได้ให้ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.)ติดตาม ซึ่งคงจะมีคนคิดอะไรแปลกๆ และไปดำเนินการ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่กำลังหาตัวอยู่และคิดว่าน่าจะได้ตัวแล้วกับขบวนการที่พยายามสร้างความสับสนให้กับประชาชน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวสาร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเอกสารปลอมดังกล่าวเผยแพร่มาจากต่างประเทศนั้นตนไม่ทราบ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ ได้กล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า ขอให้กำลังพลสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล อย่าให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้เสียสละทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมาเสียของ ไม่ควรต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า