ฝุ่น PM 2.5 ถล่มกรุงอีกระลอก พบค่าเกินมาตรฐานแล้ว 35 เขต

คพ.เผยฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พบ 35 เขตค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน เหตุลมสงบ-ความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุม

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.30 น. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 14 ก.พ.2562 ว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (13 ก.พ.) ทุกพื้นที่ และมีพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 35 พื้นที่ โดยมีสาเหตุจากลมสงบ และมีความกดอากาศสูงกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุม

นอกจากนี้ คพ.คาดการณ์สถานการณ์จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 าในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นบางพื้นที่ ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง จะช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลด

ส่วนผลการดำเนินเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา คพ. ร่วมกับ บก.จร. และ กทม. ตรวจสอบตรวจจับรถควันดำตามมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ใน กทม. บนถนนพระราม 9 เขตสวนหลวง ถนนบรมราชชนนี และถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา ถนนราชพฤกษ์ เขตภาษีเจริญ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว และถนนสรรพาวุธ เขตบางนา เรียกรถตรวจสอบควันดำ 353 คัน

โดยผลการตรวจสอบรถขนาดใหญ่ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 จำนวน 257 คัน พบรถควันดำเกินมาตรฐาน จำนวน 87 คัน และผลการตรวจสอบรถยนต์ขนาดเล็กตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 จำนวน 96 คัน พบรถควันดำเกินมาตรฐาน จำนวน 18 คัน และพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน

ขณะที่กรมชลประทาน จัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ 2 คัน พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ จำนวน 1 คัน เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตบางเขน บริเวณถนนพหลโยธิน ฝั่งขาเข้า จากหน้าห้างโลตัสหลักสี่ ถึงหน้าสถานีตำรวจบางเขน และในช่วงค่ำจัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ 4 คัน เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตสายไหม บริเวณถนนสายไหม 64 ถึงคลองหม้อแตก

พร้อมทั้งส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ จำนวน 4 คัน ปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตดุสิต บริเวณถนนสุโขทัย ตั้งแต่แยกสวนรื่น ถึงทางเข้าวัดประสาทบุญญาวาส และถนนดาวข่าง

และส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ 3 คัน ปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี บริเวณถนนราชวิถี (ฝั่งเหนือ-เลขคู่) ตั้งแต่ทางรถไฟสายเหนือถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ 3 คัน พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ 1 คัน เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตบางเขน บริเวณสำนักงานเขตบางเขน

นอกจากนี้  กทม. โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขตลาดยาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ ดำเนินการใช้เครื่องพ่นละอองน้ำ LUF-60 และนำความสะอาดพื้นผิวถนน บริเวณหน้าประตูมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝั่งถนนพหลโยธิน ขาออก เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

“หน่วยงานอื่นๆ ยังคงติดตามตรวจสอบ เฝ้าระวัง และดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน”รายงานข่าวระบุ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า