ชาวนาพิจิตรค้านร่างพ.ร.บ.ข้าว ชี้หากไม่ยกเลิกนัดเคลื่อนไหวใหญ่ทั่วประทศ

แกนนำชาวนา 12 อำเภอร่วมร้อย บุกศาลากลางพิจิตร ยื่นหนังสือต้าน พ.ร.บ.ข้าว ยืนยันหากไม่ยกเลิกพร้อมรวมตัวทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ศาลากลาง จ.พิจิตร แกนนำเกษตรกรจาก 12 อำเภอใน จ.พิจิตร เกือบ 100 คน นำโดยนายจรรยา คุยดี แกนนำชาวนาจากตำบลหนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร และนายรณชัย กรองจันทร์ แกนนำชาวนาจาก ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร เข้ายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ…ออกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เพื่อให้ส่งต่อไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับหนังสือดังกล่าวระบุว่า จากการที่รัฐบาลได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติผ่านวาระที่ 1 ไปแล้วนั้น สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้าว ฉบับนี้ ทั้ง 39 มาตรา ที่ได้เขียนเชื่อมร้อยสัมพันธ์กันเป็นผลให้มีการทำร้ายพรากเอาชีวิตและจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ของชาวนาไทยไปจนหมดสิ้น อีกทั้งยังจะเป็นการกดขี่ขูดรีดเกษตรกรชาวนาด้วยบทบัญญัติที่ให้มีการจดทะเบียนถือสิทธิขาดและมีบทลงโทษทางอาญาในหลายกรณีอย่างไม่เป็นธรรมจึงเป็นการยืนยันเจตนาอันแท้จริงของรัฐบาลที่มีต่อประเทศชาติและชาวนาไทยทั้งแผ่นดินอย่างแจ่มแจ้งชัดเจนสมบูรณ์แล้ว

“พวกข้าพเจ้าฯขอเป็นตัวแทนชาวนาไทยทั้งจังหวัดร้องทุกข์ แต่มิอาจกล่าวโทษใดๆได้ อักเนื่องมาจากการไร้ซึ่งสิทธิและอำนาจของพวกข้าพเจ้า จึงขอเพียงร้องทุกข์ให้ นายกรัฐมนตรี ได้โปรดมีบัญชาถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย เพื่อเป็นการลบล้างบาปทั้งหลายที่จะมีขึ้นต่อประเทศชาติและชาวนาไทยทั้งแผ่นดิน อันเนื่องมาจากผลของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ฯลฯ”หนังสือระบุ

นายวรพันธุ์ กล่าวหลังรับหนังสือว่า จะรีบดำเนินการส่งหนังสือและข้อความดังกล่าวส่งไปให้รมว.เกษตรและสหกรณ์และนายกฯ เพื่อทราบความต้องการหรือวัตถุประสงค์ของกลุ่มชาวนาจ.พิจิตร อย่างไรก็ตาม ชาวนาที่รวมตัวกันมาในครั้งนี้บอกว่า จะรอฟังผลและจะมาติดตามความคืบหน้าทุกๆ 7 วัน และหากสิ้นเดือนก.พ.นี้ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็จะประสานกลุ่มเครือข่ายชาวนาจากทั่วประเทศให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงเดือนมี.ค.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า