อุดมศึกษาเดือด! ร่าง พ.ร.บ.กระทรวงการอุดมศึกษา ผ่าน สนช.วาระแรก ผุด “กรมการอุดมศึกษาฯ” อยู่ภายใต้กระทรวงใหม่ “หมออุดม” ซัด ผิดหลักการที่วางไว้ให้ขับเคลื่อนงานได้คล่องตัว แต่กลับลดบทบาทลง เผยชาวมหาวิทยาลัยระบุ อยู่ สกอ.เดิมดีกว่า

ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผ่านวาระ 1 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยกำหนดให้มีกรมการอุดมศึกษาอยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะวางแนวทางไว้ว่า อุดมศึกษาจะถูกยกระดับแสดงบทบาทสำคัญ ซึ่งทราบมาว่ามีการเพิ่มกรมการอุดมศึกษาในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในหลักการการตั้งกระทรวงใหม่ ได้นำสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) รวมเข้ากับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เพื่อขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยมีอุดมศึกษาเป็นผู้นำ แต่เมื่อมีการปรับอุดมศึกษาไปเป็น“กรม” ภายใต้กระทรวงใหม่ทำให้ผิดจากหลักการที่วางไว้ตั้งแต่ต้น

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า เดิมออกแบบโครงสร้างกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้เป็นกระทรวงที่มีกรมเดียว คือ สำนักงานปลัดฯ เพราะต้องการให้มีความคล่องตัว แต่เมื่อเกิดกรมการอุดมศึกษา เท่ากับลดบทบาทอุดมศึกษา จาก สกอ.ที่มีผู้บริหารระดับ (ซี) 11 มาเป็นกรมเล็กลง ผู้บริหารตำแหน่งระดับ 10 ภาระงานเล็กลง ขณะที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยก็มีตำแหน่งระดับ 10 เช่นกัน ซึ่งในการบริหารงานต้องพอที่จะสนับสนุนและส่งเสริมกันได้ การทำงานจะป็นคอขวด เพราะมหาวิทยาลัยต้องประสานงานผ่านระบบราชการ เช่น ผ่านรองอธิบดี ไปที่อธิบดี และไปที่สำนักงานปลัด จากร่างเดิมที่ไปที่สำนักงานปลัดฯ ได้เลย นอกจากนี้บทบาทการเป็นผู้นำของอุดมศึกษาจะลดลงไม่สามารถไปขับเคลื่อนงานได้ เพราะบุคลากรของ สกอ.ที่ดูเรื่องการอุดมศึกษาจะมาอยู่กรมการอุดมศึกษาแค่ 40% ที่เหลือกระจายไปที่สำนักงานปลัดฯ สำนักนโยบายฯ สำนักวิจัย เป็นต้น การเป็นกรมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง หาเป็นแบบนี้ทางอุดมศึกษาก็เห็นว่าอยู่ สกอ.เดิมดีกว่า

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ยื่นหนังสือถึง สนช.และ กมธ.เพื่อขอให้ทบทวนมติดังกล่าวแล้ว และวันที่ 21 ก.พ.นี้ กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) และ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.) จะยื่นหนังสือถึง สนช. และ กมธ. เพื่อขอให้ทบทวนเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าหากไม่เร่งทบทวนและปล่อยไว้จะเกิดความโกลาหลขึ้นแน่ เพราะมหาวิทยาลัยต่างไม่พอใจกับร่างดังกล่าว ซึ่งหากจะมีการทบทวนร่าง พ.ร.บ.กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ต้องดำเนินการในการพิจารณาของ สนช.วาระ 2 และ วาระ 3 ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ เพราะถ้าเข้าสู่การพิจาณาวาระ 3 ส่วนใหญ่จะพิจารณาตามที่ กมธ.วิสามัญฯ เสนอมา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า