“ประจิน”สั่งตัดทิ้ง”กรมการอุดมฯ” จากร่างกระทรวงใหม่

“ประจิน” มอบ กมธ.วิสามัญฯ พิจารณา ตัด “กรมการอุดมศึกษา” ออกจากร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษาฯ ตามที่เครือข่ายอุดมฯ จึ้ให้ยกเลิกและทบทวนแก้ไขใหม่  “สมคิด” คาดเสนอเข้า สนช. ได้ต้น มี.ค.

นายตวง อันทะไชย รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้หารือถึงข้อห่วงใยของกลุ่มเครือข่ายอุดมศึกษา 4 กลุ่ม คือ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) ขอให้ทบทวนโครงสร้างกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่มีการเพิ่มกรมการอุดมศึกษา ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ปรับปรุงโครงสร้างให้ตัดกรมการอุดมศึกษาออก คงไว้แค่ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ซึ่ง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ จะต้องไปปรับปรุงรายละเอียดให้สอดคล้องกับแนวทางนี้ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม สนช.วาระ 2 และ วาระ 3 ต่อไป

ด้าน ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สมาชิก สนช. กล่าวว่า สนช.ได้หารือ และนำข้อทักท้วงของ ทปอ. มรภ.และ มทร. มาทบทวน ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่เห็นตรงกัน ว่าควรนำ สกอ.ไปรวมกับสำนักงานปลัด ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ซึ่งเดิมโครงสร้างนี้ได้รับความเห็นชอบ จากทั้งอธิการบดี อดีตอธิการบดีที่เป็น สนช., วท., รมช.ศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่การประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่มที่เห็นด้วยบางคนไม่ได้เข้าร่วมประชุม รวมถึงตนที่เดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้น ร่างกฎหมายที่รวม สกอ.ไว้กับสำนักงานปลัดจึงตกไป และให้มีสถานะเป็นกรมแทน ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะหากให้ สกอ. เป็น กรม จะทำให้มีสถานะเล็กลง สายป่านการทำงานยาวขึ้น ซึ่งไม่ใช่เป้าหมาย เพราะเดิมต้องการเสนอตั้งเป็นกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อให้มีการบริหารงานที่เป็นอิสระ และคล่องตัว  อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ประจิน ได้ขอให้ กมธ. ปรับรายละเอียดให้สอดคล้องกับมติดังกล่าว ซึ่งจะไม่สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของ สนช. ได้ทันวันที่ 26-27 ก.พ. นี้ แต่ สนช. ได้ขยายเวลาพิจารณากฎหมายต่าง ๆ ไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค. จึงยังมีเวลาเพียงพอ คาดว่าจะเสนอให้ สนช. พิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ภายในต้นเดือน มี.ค.นี้

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า ผู้แทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านและขอให้ทบทวนการตั้ง “กรมอุดมศึกษา” ไว้ในโครงสร้างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า