ประกาศผลหนังสือดีเด่นปี 62 เผยหนังสือเด็กส่งประกวดมากขึ้น

สพฐ.ประกาศผลรางวัลหนังสือดีเด่นประจำปี 2562 เผยมีหนังสือส่งเข้าประกวด 397 เล่ม หนังสือสำหรับมีเพิ่มมากว่า ร้อยละ 50 เทคนิคและเรื่องราวหลากหลายมากขึ้น   

ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ ประธานและคณะกรรมการการประกวดหนังสือดีเด่น แถลงข่าวผลการประกวดหนังสือดีเด่น ปี 2562 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ว่า คณะกรรมการมีความตั้งใจในการพิจารณาหนังสือที่ส่งเข้าประกวดอย่างรอบคอบยุติธรรม ด้วยเกณฑ์ทางวิชาการ และหลักเกณฑ์การประกวดหนังสือตามประกาศของ สพฐ. ซึ่งในปีนี้มีหนังสือส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 397 เรื่อง ในการพิจารณาหนังสือแต่ละประเภทใช้การระดมความเห็น อภิปราย และแบ่งกลุ่มในการพิจารณาแยกแต่ละประเภท โดยมีหนังสือได้รับรางวัลดีเด่นทั้งสิ้น 11 รางวัล มีข้อสังเกตว่า หนังสือที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ประเภทเด็กเล็กอายุ 3-5 ปี มีหนังสือเพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง ร้อยละ 50 และภาพรวมในการผลิตหนังสือมีเทคนิคและเรื่องราวที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทำให้มีหนังสือให้เลือกอ่านได้ตามความสนใจและลักษณะของผู้อ่านในปัจจุบัน

นางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ผลการประกวดหนังสือดีเด่นในปี 2562 มีหนังสือได้รับรางวัลดีเด่น 11 เรื่อง ได้แก่ หนังสือสารคดี เรื่อง นวมินทรบรมนาถราชไมตรี บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) หนังสือนวนิยาย เรื่อง ไต้ฝุ่น โดย โกลาบ จัน แพรวสำนักพิมพ์ หนังสือกวีนิพนธ์ เรื่อง ร่ายฟ้าแรฝัน บทกลอนสั้น แต่ฝันไกล โดย นภาลัยสุวรรณธาดา สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต หนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่อง ไม่มีหนังสือเรื่องใดสมควรได้รับรางวัล หนังสือสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3-5 ปี เรื่อง ขอบคุณ โดย ตุ๊บปอง สำนักพิมพ์ Hello Kids หนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี ประเภทบันเทิงคดี เรื่อง สี่สหายกับต้นไม้ร้อยต้น โดยกฤณะ กาญจนาภา และวชิราวรรณ ทับเสือ สำนักพิมพ์แพรวเพื่อนเด็ก ประเภทสารคดี เรื่อง ๒๓๑๐ กรุงธนบุรีผงาด “ตากสินมหาราช” ประวัติศาสตร์นอกตำรา โดย สุเจน กรรพฤทธิ์ บริษัท วิริยะธุรกิจ จำกัด (สำนักพิมพ์สารคดี) ประเภทร้อยกรอง เรื่อง โลกประจำตัว โดย รัฐ ปัญเจียง สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต

หนังสือการ์ตูนหรือนิยายภาพ ประเภทการ์ตูนและ/หรือนิยายภาพทั่วไป เรื่อง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) พระปิยมหาราช กษัตริย์ผู้ทรงนำสยามสู่สากล โดย สละ นาคบำรุง สำนักพิมพ์อมรินทร์คอมมิกส์ การ์ตูนและ/หรือนิยายภาพสำหรับเด็ก เรื่อง สิบภพสยบอสูร NARAI AVATAR โดยเฟน สตูดิโอ บริษัท บันลือ พับลิเคชั่นส์ จำกัด

หนังสือสวยงาม ประเภททั่วไป เรื่อง พระเมรุมาศสมัยรัตนโกสินทร์ โดย อรวรรณ ทรัพย์พลอย และคณะ สำนักวรรณรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ประเภทสำหรับเด็ก เรื่อง แก้มใครหอมจัง โดย ทิพย์วรรณ แสวงศรี และ Paboo บริษัท สำนักพิมพ์โลกหนังสือ จำกัด นอกจากนี้มีหนังสือได้รับรางวัลชมเชยอีก 41 เรื่อง

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ปี 2562 จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลในพิธีเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ชนะการประกวดหนังสือดีเด่นเข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลในวันที่ 29 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

ด้าน นางพจมาน พงษ์ไพบูลย์ คณะกรรมการพิจารณาหนังสือประเภทกวีนิพนธ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้น่ายินดีว่าหนังสือประเภทกวีนิพนธ์มีผู้ส่งเข้าประกวดจำนวนมาก ซึ่งนักเขียนแต่ละท่านต่างมีความสามารถในด้านวรรณศิลป์ สามารถสร้างสรรค์งานเขียนออกมาได้อย่างดีทั้งการสื่อสาร สร้างความสะเทือนอารมณ์ แต่สิ่งที่ชนะกันคือเรื่องฉันทลักษณ์ ซึ่งเป็นเกณฑ์หลักของการพิจารณาหนังสือด้านกวีนิพนธ์ หากเด็กและเยาวชนได้อ่านหนังสือที่ใช้ภาษาได้ถูกต้อง มีความไพเราะเชิงร้อยกรอง ก็จะทำให้เด็กได้ซึมซับการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งร้อยกรองสำหรับเด็กก็มีให้เลือกอ่านอย่างหลากหลายและเหมาะสมตามช่วงวัย

รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร คณะกรรมการพิจารณาหนังสือนวนิยาย กล่าวว่า หนังสือเรื่องไต้ฝุ่นซึ่งได้รับรางวัลดีเด่น ประเภทนิยายนั้น ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างกระชับ น่าติดตาม และมีการค้นคว้าข้อมูลอย่างรอบด้าน ซึ่งหลังจากที่พิจารณาให้หนังสือได้รับรางวัลแล้ว คณะกรรมการจึงได้ทราบว่า โกลาบ จัน ซึ่งเป็นผู้เขียนนิยายเรื่องนี้ เป็นผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงไม่สามารถใช้การพิมพ์ได้ตามปกติ แต่ใช้วิธีการเคาะหน้าจอโทรศัพท์เลือกตัวอักษรในการเขียน นับว่าต้องใช้ความเพียรและความอดทนเป็นอย่างมาก ไต้ฝุ่นจึงเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า