ไม่รับข้อเสนอขัด “ทีโออาร์” รฟท.นัด “ซีพี” คุยรอบสุดท้าย  5 มี.ค.ชี้ชะตารถไฟความเร็วสูง

เจรจารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินยังไม่จบ คกก.คัดเลือกฯไม่รับ 12 ข้อเสนอขัด “มติครม.-ทีโออาร์” นัดกลุ่มซีพีเจรจารอบสุดท้าย 5 มี.ค.นี้ 

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการเจรจารอบแรกของอนุกรรมการฯ และกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือกลุ่มซีพี เกี่ยวกับข้อเสนอการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติไม่รับประเด็นข้อเสนอของกลุ่มซีพีทั้งหมด 12 ข้อ ที่อยู่นอกเหนือมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และประกาศเชิญชวนโครงการ (RFP) เช่น การขยายอายุสัมปทานจากเดิม 50 ปี เป็น 99 ปี การให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มก่อสร้าง และการรับมอบพื้นที่ก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลัง เป็นต้น โดยคณะกรรมการฯจะทำหนังสือแจ้งผลการเจรจาเบื้องต้นไปให้กลุ่มซีพีภายในวันนี้ และหากกลุ่มซีพีต้องการเจรจาอีก ก็จะนัดเข้ามาเจรจากันในวันที่ 5 มี.ค.นี้

ส่วนข้อเสนอของกลุ่มซีพีที่ต้องการให้ภาครัฐขยายเพดานเงินกู้ของบริษัทหรือการจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีความเหมาะสมนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการฯ แต่เป็นอำนาจของกระทรวงการคลัง

“หากกลุ่มซีพีอยากเจรจาอีก จะมีข้อบังคับว่าห้ามไม่พูดคุยถึงให้ข้อเสนอที่ปัดตกไปแล้ว และถ้าจะมีข้อเสนอเพิ่มเติมจะต้องไม่ขัดมติครม.และประกาศ RFP ซึ่งคาดว่าการเจรจาจะจบในไม่กี่วัน แต่คิดว่าทางกลุ่มซีพีคงไม่ถอนตัวง่าย แต่หากยังยืนยันข้อเสนอเดิม ก็จะต้องยุติการเจรจากับกลุ่มซีพี โดยคาดว่าจะรู้ผลว่ากลุ่มซีพีจะได้ไปต่อหรือไม่ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ถ้ากลุ่มซีพีไม่ได้ไปต่อ จะเรียกกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ เข้ามาเปิดซอง 4 และเจรจาต่อไป”นายวรวุฒิระบุ

นายวรวุฒิ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เร่งรัดให้ต้องเซ็นสัญญาภายในเดือนมี.ค.นี้ เพียงแต่เร่งรัดในส่วนของกระบวนการเจรจาเท่านั้น ทั้งนี้ ตนเองมั่นใจว่าการเซ็นสัญญาโครงการดังกล่าวจะเป็นไปตามเป้า คือ เซ็นสัญญาภายในรัฐบาลนี้ ขณะที่การก่อสร้างจริงจะเริ่มต้นหลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว 6 เดือน ในขณะที่การจัดทำรายงานผลวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า