รมว.สธ.เผยลงนามร่าง กม.นิรโทษครอบครอง “กัญชา” แล้ว อย.พร้อมรับแจ้ง ประธานควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ชี้พรรคการเมืองหาเสียง ชูนโยบายปลูกกัญชาเสรีทำได้ยาก ติดอนุสัญญายาเสพติดขององค์การสหประชาชาติที่ไทยเป็นภาคีอยู่  

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการออกกฎหมายลูกเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ เพื่อรองรับ พ.ร.บ.ยาเสพติดใหโทษ พ.ศ. 2562 ในงานประชุมวิชาการแห่งชาติ “ผลิตภัณฑ์สุขภาพไทย ปลอดภัย” ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำงานเชิงรุกเรื่องของผลิตภัณฑ์หรือการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ทุกเรื่อง เรื่องสำคัญ คือ การคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข 3 ฉบับ เกี่ยวกับนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา อย. ได้ส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายแล้ว และตนได้ลงนามไปแล้ว เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 26 ก.พ. 2562 โดยร่างกฎหมายดังกล่าว ผ่านการประชาพิจารณาแล้ว เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ส่วนประเด็นเรื่องโรงงานยาสูบจะสนับสนุนให้ปลูกกัญชาต้องคุยกันในรายละเอียดก่อน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า หลัง รมว.สาธารณสุขลงนามในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา โดยจะละเว้นให้กับกลุ่มบุคคล 3 กลุ่ม คือ องค์กรวิจัย สถาบันการศึกษา แพทย์แผนไทยแพทย์แผนปัจจุบัน กลุ่มผู้ป่วย และบุคคลอื่น ๆ หากมาแจ้งครอบครองภายใน 90 วันก็จะไม่ต้องรับโทษ ขั้นตอนต่อไป คือ รอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนการเตรียมพร้อมรองรับการมาแจ้งการครอบครอง ได้เตรียมพร้อมหมดแล้ว ทั้งในส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) คือ อย. ส่วนภูมิภาค จะเป็นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ โดผู้ที่มีกัญชาในครอบครอง เมื่อมาแจ้งต้องนำของกลางมาด้วย แต่หากมีจำนวนมากเกินไป ให้แจ้งทางหน่วยงานรัฐ จะมีคณะกรรมการตรวจรับในแต่ละจังหวัดพิจารณาเป็นราย ๆ ไป โดยกลุ่มที่ 1 และ 2 คือ กลุ่มองค์กรวิจัย สถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย ไม่ต้องนำของกลางมา เพราะต้องมีการแจ้งโดยแนบเอกสารหลักฐานโครงการวิจัย หรือการศึกษากัญชาทางการแพทย์ จำนวนปริมาณที่ใช้ ประกอบด้วย เป็นต้น ส่วนผู้ป่วยก็จะต้องแนบใบรับรองการป่วยจากแพทย์

ส่วนการออกอนุบัญญัติฉบับอื่น ๆ จะทำประชาพิจารณ์ เพื่อให้เกิดระบบที่ดีที่สุด ในวันที่ 26 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ จะมีการรับฟังความคิดเห็นแบบเฉพาะกลุ่มในร่างอนุบัญญัติ 3 ฉบับ คือ 1.ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา 2.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ. … และ 3.ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วย วิชาชีพการแพทย์แผนไทย ที่จะสามารถปรุงและสั่งจ่ายตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ได้ พ.ศ. … โดยเริ่มรับฟังความคิดเห็นผ่านทางออนไลน์มาแล้วตั้งแต่วันที่ 23-25 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (INCB) กล่าวถึงนโยบายการหาเสียงเลือกตั้งที่ชูการปลูกกัญชาเสรี ว่า เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากไทยเข้าร่วมภาคีเครือข่ายอนุสัญญายาเสพติดขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจะสามารถใช้กัญชาได้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น และหากในอนาคตไทยต้องการที่จะปลูกกัญชาเสรี ต้องออกจากอนุสัญญายาเสพติดขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจะทำให้ไทยเสียประโยชน์ในหลาย ๆ อย่าง ในการซื้อขาย นำเข้า ยาต่าง ๆ ที่รักษาโรค โดยไทยเข้าร่วมอนุสัญญาดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2504 โดยทั่วโลกมี 196 ประเทศ ที่เข้าร่วม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า