เผื่ออนาคต “สรรพามิต” ชงเก็บภาษี “กัญชา” เชิงพาณิชย์

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมเสนอร่างพ.ร.ฎ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตพืชกัญชา ให้กระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับและจัดเก็บภาษีได้ทันที หากในอนาคตมีการอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายกัญชาในเชิงพาณิชย์  แม้ว่าร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ จะอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยก็ตาม

“กรมฯจัดทำรายระเอียดร่างพ.ร.ฎ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตพืชกัญชาไว้ทั้งหมดแล้ว โดยอัตราที่จัดเก็บจะแตกต่างกันไป ทั้งกัญชาที่นำไปใช้ในผลิตยาสูบ หรือกัญชาที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เวชภัณฑ์ และเครื่องสำอาง เป็นต้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะที่กัญชาถือว่าเป็นสินค้าในกลุ่มควบคุมในลักษณะเดียวกับใบยาสูบ ซึ่งจะต้องเข้าไปกำกับดูแลในทุกขั้นตอน”นายพชรกล่าว

นายพชร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมฯได้เทียบเคียงอัตราภาษีกัญชาเชิงพาณิชย์ที่จัดเก็บในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ ซึ่งจัดเก็บภาษีกัญชาทั้งรูปแบบของเหลว แบบผง และแบบแห้ง โดยกำหนดอัตราภาษี 15% ของมูลค่า ส่วนภาษีในเชิงปริมาณจะอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ แต่อัตราภาษีของไทยจะแตกต่างออกไป เพราะต้องปรับให้เหมาะสมกับประเทศไทย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า