“ไทย-จีน” เลื่อนลงนามสัญญา “ระบบราง-จัดหาขบวนรถ” ไฮสปีดเทรนเป็นเม.ย.นี้

“ไทย-จีน” เลื่อนลงนามสัญญา 2.3 รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมาออกไปอีก 1 เดือน ขณะที่ฝ่ายไทยเร่งประมูลงานโยธา 12 สัญญา 1.1 แสนล้าน ทยอยลงนามให้เสร็จภายในก.ค.นี้ พร้อมลุยออกแบบช่วง “นครราชสีมา-หนองคาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย และMr. Ning Jizhe รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนจีน ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 โดยได้ผลสรุป ดังนี้

1.ทั้งสองฝ่ายรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม.ของโครงการรถไฟฯว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการลงนามสัญญาการก่อสร้างในวันที่ 6 มี.ค.2562 และจะเริ่มก่อสร้างโดยเร็ว สำหรับการก่อสร้างช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.4 กม. และช่วงบางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กม. ได้แบ่งสัญญาออกเป็น 12 สัญญา โดยคาดว่าจะลงนามใน 5 สัญญา มูลค่า 5.84 หมื่นล้านบาท ได้ในเดือนมิ.ย.2562 และส่วนที่เหลืออีก 7 สัญญา มูลค่า 6.03 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถลงนามได้ในเดือนก.ค.2562

2.ที่ประชุมรับทราบว่า ฝ่ายไทยได้ทบทวนการศึกษาความเหมาะสมโครงการฯ ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย มูลค่าการลงทุน 2.15 แสนล้านบาท เสร็จแล้ว และจะดำเนินการออกแบบรายละเอียดตามแผนงานต่อไป เพื่อให้สามารถเริ่มการก่อสร้างได้โดยเร็ว

3.ทั้งสองฝ่ายรับทราบว่า CRIC จะจัดการประชุมหารือและให้ความรู้เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง ระหว่างวันที่ 2-3 มี.ค.2562 และฝ่ายไทยได้มอบหมายให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

4.ทั้งสองฝ่ายรับทราบความคืบหน้าประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงการฝึกอบรมด้านการออกแบบ ด้านการเดินรถและซ่อมบำรุง อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม การจัดทำคู่มือการเดินรถ (Rule Book) รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการทดสอบและตรวจสอบ ทั้งสองฝ่ายจะพยายามร่วมกันอย่างสูงสุดเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นคงค้างปลีกย่อยต่อไป

5.เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 17 ทั้งสองฝ่ายได้พยายามจัดหาวัสดุก่อสร้างของสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท ภายในประเทศไทยให้มากที่สุด ซึ่งมีความคืบหน้าในการจัดหาชิ้นส่วนบางรายการแล้ว เช่น หมอนรองราง เป็นต้น

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เร่งรัดการเจรจาให้เกิดการบรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถและจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวภายในเดือนเม.ย.2562 ภายหลังจากที่ฝ่ายไทยดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ นายอาคม ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 คาดว่าจะได้ข้อยุติในการเจรจารายละเอียดสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร โดยจะลงนามสัญญาในเดือนมี.ค. แต่สุดท้ายยังไม่ได้ข้อยุติและเลื่อนการลงนามสัญญาออกไปอีก 1 เดือนไปเป็นเดือนเม.ย.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า