เล็ง “สกลนคร” เป็นพื้นที่ปลูกกัญชา คาดเริ่มได้เมษานี้

กรมแพทย์แผนไทย จับมือ ม.เกษตรฯ-มทร.อีสาน เล็งพื้นที่ “สกลนคร” ปลูก กัญชา คาดเริ่มปลูกได้ในเดือนเมษายน เพื่อป้อนให้แพทย์แผนไทยนำไปใช้ในตำรับยา 16 ตำรับ ซึ่งที่ขอขึ้นทะเบียนไปชุดแรกจากทั้งหมด 90 ตำรับยาที่กัญชาเป็นส่วนประกอบ

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวในงานเสวนา “กัญชา : โอกาส&ความท้าทายของประเทศไทย” ภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 16 ว่า ตั้งแต่มี พ.ร.บ.ยาเสพติด พ.ศ. 2522 ประเทศไทยจับกัญชาไปขังคุกมาเกือบ 40 ปี เมื่อจะนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จึงต้องเก็บข้อมูลติดตามผลการใช้ยาจากกัญชา โดยตำรับยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชา กรมฯ ได้เสนอคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ 90 ตำรับ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกมี 16 ตำรับ มีสูตร ส่วนประกอบ วิธีการปรุง และผลการรักษาที่ชัดเจน เมื่อกฎหมายลูกเกี่ยวกับตำรับยาออกมาบังคับใช้ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน สามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีการวิจัยทดลองอะไรอีก เพราะองค์การอนามัยโลกระบุชัดว่า ยาใดที่มีผลการใช้ในอดีตมายาวนาน มีบันทึกชัดเจน เป็นการแพทย์ดั้งเดิมสามารถเอามาใช้ได้เลย

“ยาทั้ง 16 ตำรับ ส่วนใหญ่มาจากการวิเคราะห์รสของยา สมุหฐานของโรค จะเป็นยาแก้ในทางกษัย ภาวะความเสื่อมของร่างกาย โดยกัญชาจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการปรับสมดุลร่างกาย แม้จะสามารถนำยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้ง 16 ตำรับมาใช้ได้เลย แต่การใช้ต้องติดตามผล และพัฒนาต่อยอดรูปแบบการใช้ยาให้ง่ายและสะดวกขึ้น เพราะบางครั้งการกินยาตามกรรมวิธีดั้งเดิมกินยา เนื่องจากมีรสขมและกลิ่นเหม็น การเตรียมความพร้อมใช้ยาที่มีส่วนผสมกัญชาทั้ง 16 ตำรับนั้น กรมฯ จะมีการติดต่อกับเครือข่ายในการดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ คือ ปลูกกัญชา ไปจนถึงปลายน้ำ คือ จำหน่ายยาไปยังแพทย์แผนไทยที่มีความประสงค์จะใช้

การปลูกกัญชามีข้อมูลว่า ลุ่มน้ำสงคราม คือ พื้นที่นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เป็นแหล่งกัญชาคุณภาพ จึงจะร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสกลนคร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ซึ่งมีพื้นที่ถึง 1.4 พันไร่ในการปลูกกัญชา โดยใช้สายพันธุ์ไทย คือ สายพันธุ์หางกระรอก และประสานกับโรงพยาบาลในพื้นที่ คือ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน WHO GMP ในการผลิตยาสมุนไพร ให้เป็นผู้ผลิตยากัญชาทั้ง 16 ตำรับ และทำเป็นเครื่องยาที่มีกัญชาผสมด้วย ซึ่งจะมีการป้องกันไม่ให้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ นอกจากนี้ในอนาคตอาจจะผลิตเป็นน้ำมันกัญชา เพื่อเป็นเครื่องยากลางในการนำไปหยอดใช้ในตำรับยา”

ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย  กล่าวต่อไปว่า การปลูกและผลิตยากัญชาดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำโครงการขออนุญาตไปยังคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ ซึ่งหากได้รับการอนุญาตคาดว่า ในช่วง เม.ย.นี้ก็สามารถปลูกได้ทันที โดยการปลูกใช้เวลาประมาณ 90-100 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วง ก.ค. โดยเบื้องต้นคาดว่า แพทย์แผนไทยจะใช้ประมาณ 2,000 กิโลกรัมต่อปี กับผู้ป่วยตำรับยาละประมาณ 1,000 ราย จะให้ ม.เกษตรฯ และ มทร.อีสาน แบ่งกันปลูกคนละครึ่ง ส่วนกรมฯ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์รับจำหน่าย โดยในช่วงแรกจะมีการเก็บข้อมูลวิจัยไปด้วย ยาที่จะจำหน่ายนั้นจะไม่เก็บค่าใช้จ่ายหรือฟรี แต่หากถึงจุดที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วไปแล้วนั้น ก็คงจะคิดในราคาต้นทุน ซึ่งประเมินว่าไม่น่าแพงมาก

นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเล็งพื้นที่เพชรบุรีไว้ว่าจะดำเนินการเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีการปลูกในพื้นที่แบบใต้ดินอยู่แล้ว และมีกัญชาคุณภาพสายพันธุ์แก่งกระจาน จะประสานสถาบันการศึกษาในพื้นที่และโรงพยาบาลที่ผ่านมาตรฐาน WHO GMP ในการปลูกและผลิตยาจากกัญชาเช่นกัน ซึ่งการปลูกกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์แผนไทย ต้องปลูกให้ได้ตามมาตรฐาน ปลอดภัย ไม่มีสารโลหะหนัก ไม่มีสารเคมี ยาฆ่าแมลง เพราะการใช้กัญชา ใช้ทุกส่วนทั้งช่อดอก ใบ ก้าน ต้น ราก ขึ้นอยู่กับตำรับว่าจะใช้ส่วนใด อีกทั้งใช้ไม่เยอะโดยสัดส่วนของกัญชาในตำรับยาไม่เกิน 10% ซึ่งในสูตรจะมีการเสริมฤทธิ์ ตัดฤทธิ์ ต้านฤทธิ์กันอยู่ คือเป็นภูมิปัญญาที่ผ่านการคิดค้นมาแล้ว ตรงนี้ถือเป็นจุดแข็งและจุดได้เปรียบที่ประเทศไทยจะต้องพัฒนามากกว่าการพัฒนายาแผนปัจจุบัน ทั้งนี้ การปลูกในพื้นที่สกลนครจะมีการศึกษาวิจัยเพื่อให้การปลูกได้ผลผลิตดีที่สุด ปลอดภัย ไม่มีการปนเปื้อนสารโลหะหนัก จะเป็นต้นแบบให้กลุ่มเกษตรกรที่ต้องการยื่นโครงการในการปลูกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า