“เจบิค” เผยเอกชน “ญี่ปุ่น-จีน” สนใจร่วมลงขัน “ไฮสปีดเทรน” 3 สนามบิน

“เจบิค” เผยนักลงทุน “ญี่ปุ่น-จีน” สนใจร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระบุเป็นโครงการแรกที่เอกชนญี่ปุ่น-จีน ลงทุนร่วมกันในประเทศที่สาม

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ JBIC กล่าวกับพล.อ.ประยุทธ์ ว่า การเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าในการผลักดันโครงการต่างๆ ภายใต้ EEC ซึ่งเอกชนญี่ปุ่นและจีนสนใจที่จะร่วมกันลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบินใน EEC เป็นอย่างมาก ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือเอกชนญี่ปุ่น-จีน ในประเทศที่สามเป็นโครงการแรก อีกทั้งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นและจีนยังเห็นความสำคัญของโครงการ EEC เป็นอย่างมาก จะส่งผลให้ไทยและภูมิภาคเจริญรุ่งเรือง

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ JBIC ที่มีบทบาทนำในด้านการพิจารณารูปแบบทางการเงินเพื่อผลักดันให้ความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น-จีน ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบิน ให้เกิดขึ้นได้จริงและเป็นรูปธรรม รัฐบาลไทยพร้อมให้สนับสนุนการดำเนินการโครงการดังกล่าว พร้อมย้ำว่าโครงการ EEC เป็นโครงการที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาค ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของกระบวนการผลิต โดยยินดีที่ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดใน EEC

“นายกฯยังได้กล่าวฝากถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นให้ความร่วมมือในโครงการต่างๆ เป็นอย่างดี อาทิ การจัดตั้งสถาบันการศึกษาในไทย และคาดหวังให้สถาบันการศึกษาและสถาบันการวิจัยของญี่ปุ่นมาจัดตั้งสาขาในไทย และใน EEC เพิ่มเติมด้วย”รายงานข่าวระบุ

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ JBIC กล่าวชื่นชมบทบาทพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ASEAN ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุน ASEAN และความร่วมมืออนุภูมิภาค อาทิ ACMECS และ CLMV

วันเดียวกัน ผู้ว่าการ JBIC ได้เข้าพบนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมว.คมนาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดย JBIC เสนอให้จัดตั้งกองทุนสำรองฉุกเฉินเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน พร้อมทั้งหารือแนวทางการบริหารโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและเอกชน (PPP) รวมถึงการวิเคราะห์การพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่โครงการ EEC

ผู้ว่าการ JBIC ร่วมหารือกับนายไพรินทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า