หัวร้อนแทน! สธ.เรียกคืนเงินเดือนจ่ายเกิน รมว.สธ.สั่งตรวจสอบด่วน

โซเชียลหัวร้อนแทน อัดยับ สธ.เรียกคืนเงินเดือนบุคลากร ระบุจ่ายเงินเดือนเกินสิทธิ เรียกร้องหาทางแก้ปัญหาด่วน! “ปิยสกล” สั่งหาต้นตอความผิด ดูแลให้เกิดผลกระทบน้อยสุด ด้านรองปลัด สธ.เล็งขอผ่อนชำระกับคลัง เพื่อไม่เกิดภาระมากเกินไป และคนทำผิดต้องรับผิดชอบ

เฟซบุ๊กเพจ หมออนามัยขี้mouth ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรียกเงินเดือนเกินสิทธิ์คืน ในกลุ่มพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธ.ค. 2555 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2557 คนละประมาณ 20,000-25,000 บาท ซึ่งมาจากการทำบัญชีเงินเดือนผิดพลาด จนได้รับเงินเดือนเกินสิทธิ์มาถึง 5 ปี โดยขณะนี้มีการเรียกเงินเดือนเกินสิทธิคืนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะสมุทรปราการเรียกคืน 29 ราย ศรีสะเกษ 91 ราย โดยเรียกร้องว่า คนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นกับการทำเงินเดือนผิดพลาด ทั้งใน สธ. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ต้องมีส่วนรับผิดชอบในกรณีนี้หรือไม่

นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) และเลขาธิการสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ กล่าวว่า การเรียกเงินเดือนเกินสิทธิคืนเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่มาเป็นกระแสช่วงนี้ เพราะเกิดเหตุมากที่สุดที่ จ.ศรีสะเกษ ถึง 91 ราย สมุทรปราการ 29 ราย และยังมีพื้นที่อื่นๆ อีก เช่น ตราด ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ เป็นต้น โดยตำแหน่งกระจายๆ ไป อาทิ นักวิชาการสาธารณสุข เทคนิกการแพทย์ กายภาพ แพทย์แผนไทย ทั้งนี้ น่าจะมาจากความผิดพลาดของคนทำบัญชี ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น คนรับกรรม คือ บุคลากรที่เพิ่งรับการบรรจุเป็นข้าราชการ แม้การเรียกเงินคืนเฉลี่ย 5 ปีจะอยู่ที่ 25,000 บาท ดูไม่มาก แต่สะท้อนถึงการบริหารจัดการระบบ จึงอยากให้ผู้บริหาร สธ. ออกมาจัดการเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม พบว่า มีการเรียกคืนสูงสุดคือ 59,000 บาท คาดว่าน่าจะเกิดจากการช่วงหลายปีก่อนพนักงาน สธ. ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ออกมาเรียกร้องขอปรับเงินเดือนขึ้น เนื่องจากบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว แต่กลับมีการคิดเงินเกิน จึงทำให้ต้องเรียกคืน โดยจำนวนคนที่ถูกเรียกคืนเงินไม่มีวิชาชีพพยาบาล เลยมองว่าเป็นเรื่องของวุฒิการศึกษาตั้งต้นที่ ปวส. ปวช. หรือปริญญาตรี ซึ่งการเรียกเงินคืนในจำนวนมากภายในเวลาไม่กี่เดือนมีผลกระทบ เพราะหลายคนมีภาระต้องใช้เงิน

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ. กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร โดยได้กำชับให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัด สธ. ให้การดูแลบุคลากรในสังกัด สธ.ให้ดีที่สุด โดยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัด สธ. กล่าวว่า สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ตรวจสอบพบการคำนวณตัวเลขเงินเดือนผิดตั้งแต่พื้นที่ จึงได้มอบให้พื้นที่ดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะมีการคิดและจ่ายเงินเกินไป ซึ่งในระบบราชการเมื่อคิดเกิน ต้องเรียกคืนตามกฎเกณฑ์ของราชการ ซึ่งกลุ่มนี้เดิมเป็นพนักงาน สธ. และเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่ได้ปรับและบรรจุเป็นข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธ.ค. 2555 ซึ่งหลังจากบรรจุ ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ออกมาตรการ และกำหนดเงินเดือนใหม่ให้กลุ่มนี้ ณ วันที่ 1 ธ.ค. 2557 ซึ่งเงินจะมากกว่าเดิม แต่มีวิธีคำนวณที่ค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้น อาจเป็นไปได้ที่จะมีการคำนวณผิดตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งส่วนของความผิดพลาดก็ต้องหาผู้รับผิดชอบด้วย โดยมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ สธ.แต่ละพื้นที่ที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบว่า ในจังหวัดที่เกิดความผิดพลาดของการคำนวณตัวเลขเงินเดือน จากสาเหตุใด เป็นความผิดพลาดจากส่วนใดกันแน่ นอกจากนี้ ในส่วนของการเรียกเงินคืนนั้น สธ.จะทำหนังสือเพื่อขอทางกระทรวงการคลังในการผ่อนชำระหนี้ โดยขอยืดเวลาออกไป และลดจำนวนการจ่ายรายเดือนลง น่าจะช่วยได้บ้าง ซึ่งผู้บริหาร สธ.ต่างเป็นห่วง และหาทางช่วยเหลืออย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า