วันนี้ 9 มี.ค.62 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมต.คมนาคม เป็นประธานเปิดโครงการอุโมงค์ทางเชื่อมผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก
ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นอุโมงค์แห่งแรกในประเทศไทยในการขยายถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 192+015 ถึง 195+015 ระยะทาง 3 กิโลเมตร ประกอบด้วย อุโมงค์คู่ช่วงยาว 250 เมตร ห่างออกไปประมาณ 100-200 เมตร เป็นอุโมงค์คู่ช่วงที่ 2 ยาวอีก 180 เมตร มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ กรมโดยทางหลวง กำหนดเปิดใช้อุโมงค์อย่างเป็นทางการวันนี้ (9 มี.ค.62)  ส่วนด้านบนอุโมงค์ปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมารวมทั้งติดรั้วกั้นด้านล่างอุโมงค์ไม่ให้รถเฉี่ยวชนสัตว์ป่าห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นสะพานยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ยาว 570 เมตร โดยให้รถยนต์ใช้ทางยกระดับและปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าลอดใต้ทางยกระดับดังกล่าว

นายอาคม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ประเทศไทยมีอุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็นแห่งแรก และไม่เสียเปล่าเพราะทันทีที่สร้างเสร็จพบร่องรอยสัตว์ป่านานาชนิด เช่น หมูป่า,ลิง,เก้ง,กวาง,เลียงผา และล่าสุดพบร่องรอยเสือโคร่ง 2 ตัว สามารถบันทึกภาพจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ที่ทางอุทยานแห่งชาติทับลานติดตั้งไว้ โดยสัตว์ป่าเดินมาสำรวจเพื่อที่จะใช้เส้นทางและใช้เป็นแหล่งหาอาหาร -แหล่งน้ำ นับว่าผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์มาก คาดว่าอีกไม่นานเส้นทางแห่งนี้จะเส้นทางที่สำคัญทั้งแหล่งท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ขณะที่นายประวัติศาสตร์ จันเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทดลองนำกล้องดักถ่ายภาพความเคลื่อนไหวในป่า ซึ่งสัตว์ป่าที่พบมีหลายชนิด ทั้งเก้ง,กวาง,เลียงผา,แมวดาว,ลิงป่า,หมี, และโดยเฉพาะ“เสือโคร่ง” หน่วยวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็นได้วิเคราะห์จากภาพกล้องเอ็นแคป (NCAPS) มีจำนวน 2 ตัว มาเดินวนเวียนเข้ามาไม่ไกลจากอุโมงค์เชื่อมผืนป่าราว 3 กม.เศษ เสือโคร่งจะใช้พื้นที่ในการหากินมาก ราว 100 -180 ตร.กม.เศษ คาดว่าจากที่พบสัตว์ผู้ล่า “เสือโคร่ง” ดังกล่าวจะมีสัตว์ป่าอื่น ๆ อีกมากในการข้ามฝั่งไป-มาระหว่างบนอุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ที่สัตว์ป่าจะข้ามไป-มาหากินที่ลำพญาธาร โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งนี้

โดยแผนงานต่อไปกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เตรียมรองรับแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ป่าทั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อุทยานแห่งชาติทับลาน การวางแนวทางเดินให้สัตว์ป่าเดินข้ามอุโมงค์ตามแนวทางเดินอย่างปลอดภัย และ ติดตั้งกล้องเพิ่มอีก รวม 20 ตัวทั้ง 2 ฝั่งในอุทยานแห่งชาติทับลาน กับ อุทานแห่งชาติเขาใหญ่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า