นายกฯเผย “โอมาน” สนใจถนนยางพารา-ชวนลงทุนอีอีซี

“ประยุทธ์” ระบุ “โอมาน” สนใจนำยางพาราสร้างถนน พร้อมชวนนักลงทุนโอมานลงทุนใน “อีอีซี”

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยูซุฟ บิน อลาวี บิน อับดุลลาห์ รมว.ต่างประเทศ รัฐสุลต่านโอมาน เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังการหารือว่า โอมานให้ความสนใจเรื่องการใช้ยางพาราสร้างถนน จึงควรจะประสาน ความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเรา ขณะที่โอมานกำลังทำแผน 2040 และยังมีแผนพัฒนาทุก 5 ปี เช่นเดียวกับไทยที่มีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นี่คือสิ่งที่โลกกำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน และช่วงบ่ายวันนี้ ตนเองจะไปฟังการบรรยายของผู้แทนพิเศษระหว่างประเทศเรื่องของการเปลี่ยนแปลงโลก ว่าเราจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้างทั้งเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์กับรมว.ต่างประเทศโอมานว่า ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมและผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก โดยเฉพาะยางพารา และมีความเชี่ยวชาญในการนำยางพาราไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการนำยางพาราไปใช้ในการก่อสร้างถนน จึงหวังว่าประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของไทยจะเป็นประโยชน์แก่โอมาน

สำหรับความร่วมมือด้านเกษตรและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไทยพร้อมสนับสนุนการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่โอมาน

ด้านการท่องเที่ยว นายกฯ ยินดีที่ทราบว่าชาวโอมานนิยมเดินทางมารักษาพยาบาล และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ประเทศไทย โดยย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังมีนโยบายอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ที่เดินทางมารักษาพยาบาลในไทย โดยสามารถพำนักอยู่ในราชอาณาจักรโดยยกเว้นการตรวจลงตราได้ 90 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ไทยชื่นชมบทบาทของโอมานในการเป็นสะพานเชื่อมโยงประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งนโยบายความเป็นกลางของโอมานมีความคล้ายคลึงกับนโยบายและท่าทีของไทย รวมถึงนโยบาย Oman Vision 2040 ก็มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของไทยเช่นกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าไทยและโอมานยังมีช่องว่างที่สามารถพัฒนาความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ได้อีกมาก รวมทั้งเติมเต็มความร่วมมือในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ไทยช่วยสนับสนุนโอมานด้านความมั่นคงทางอาหาร การบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและสาธารณสุข ในขณะที่โอมานมีความมั่นคงทางพลังงาน

“ไทยและโอมานยังสามารถใช้ความได้เปรียบด้านภูมิยุทธศาสตร์โดยไทยสามารถเป็นประตูสู่อาเซียนและเอเชียตะวันออกให้โอมาน ในขณะที่โอมานก็สามารถเป็นศูนย์กระจายสินค้าของไทยไปสู่ตะวันออกกลางและแอฟริกาตะวันออกให้ไทย”พล.ท.วีรชนระบุ

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนภาคเอกชนโอมานเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่มีระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงในภูมิภาค อีกทั้งมีสิทธิพิเศษสำหรับนักลงทุนต่างชาติ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลโอมานที่ให้การสนับสนุนและดูแลผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปลงทุนในโอมานเป็นอย่างดี

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า