“อภิสิทธิ์” ลั่นขอปชป.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

“มาร์ค” ปัดแทงกั๊ก ! ย้ำจุดยืน ไม่เอา “ประยุทธ์-รบ.ทุจริต” ฉะ “บิ๊กตู่” ต้นตอความขัดแย้ง ประกาศตัวแกนนำตั้งรัฐบาล เตือน 250 ส.ว.เคารพเสียงปชช.

11 มี.ค.62-ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า สำหรับจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาลทุจริต และพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นการสืบทอดอำนาจ โดยพรรคประชาธิปัตย์ประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อรวบรวมเสียงข้างมาก โดยไม่ผูกมัดว่าพรรคจะต้องได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง เพราะตามกติกาพรรคใดรวบรวมเสียงได้ก็ตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้นหากพรรคพลังประชารัฐจะร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดเป็นการสืบทอดอำนาจ ฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จึงกลายเป็นศูนย์กลางของเงื่อนไขความขัดแย้งมากที่สุดหลังเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะช่วยดูแลบ้านเมืองไม่ให้เกิดความขัดแย้งได้นั้น ภายหลังการเลือกตั้งจะไม่มีมาตรา 44 เป็นเครื่องมือเหมือนช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่วนตัวมั่นใจว่า ฝ่ายความมั่นคงพร้อมจะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้ลุล่วงไปด้วยดี ทั้งนี้ จากประสบการณ์การทำงานในอดีต ทำให้เรียนรู้ว่า ต้องเปลี่ยนแปลงแนวทางในการจัดการปัญหาความวุ่นวายอย่างไร และประกาศชัดว่าตนไม่เกรงใจ ดังนั้นหากตนเป็นนายกรัฐมนตรี จะบริหารจัดการไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หากไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน

“จุดยืนของผมมีความชัดเจน ตรงกับอุดมการณ์ของพรรค ที่ยืนหยัดมา 70 กว่าปี ไม่ใช่การแทงกั๊ก เพราะหากไม่ตรงกับ 2 แนวทางนี้ คือไม่ร่วมกับรัฐบาลที่ทุจริต และสืบทอดอำนาจ ส่วนกรณีของพรรคเพื่อไทยก็แสดงให้เห็นว่า ไม่น่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลง เพราะจากปรากฎการณ์หลายอย่างในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา น่าจะมีคนที่สามารถครอบงำได้อยู่ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐนั้น ยังนึกไม่ออกว่า เมื่อไม่มีพล.อ.ประยุทธ์แล้วจะเป็นอย่างไร เพราะผู้บริหารเขาทั้งหมด ไม่มีใครเป็น ส.ส.เลย”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า การประกาศจุดยืนเพื่อประกาศตัวเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่ได้ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เพราะการเป็นรัฐบาลจะต้องมีเสียงข้างมากในการบริหารประเทศ ดังนั้นจึงย้ำว่า ส.ว. 250 คน ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งขณะนี้ทุกพรรคการเมืองก็เห็นด้วยตามแนวทางนี้ ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐ แต่สิ่งที่น่ากังวลงใจในเส้นทางการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพึ่งพาพรรคการเมืองที่สนับสนุน ซึ่งเห็นแล้วว่าขณะนี้ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งนโยบายเรื่อง สปก. และนโยบายข้าว ที่ขัดกับจุดยืนของ พล.อ.ประยุทธ์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า