สิ้น “ทูตวีรชัย” อดีตหัวหน้าทีมกม. สู้คดีปราสาทพระวิหาร

สิ้น “ทูตวีรชัย” อดีตหัวหน้าคณะกฎหมายฝ่ายไทยต่อสู้คดี “ปราสาทพระวิหาร” หลังป่วยมะเร็งกระดูกไขสันหลัง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. รายงานข่าวแจ้งว่านายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งกระดูกไขสันหลัง และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 00.43 น. ณ กรุงวอชิงตัน ตรงกับ 11.43 น เวลาประเทศไทย

สำหรับผลงานที่นายวีรชัย มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง คือ การเป็นหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เมื่อเดือนพ.ค.2552

ส่วนประวัติส่วนตัวของ นายวีรชัย นั้น เกิดวันที่ 9 มิ.ย. 2503 จบการระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รุ่น12) เคยเข้าศึกษาที่ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะไปศึกษาต่อ ระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส ระดับประกาศนียบัตร หลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน

ประวัติการทำงาน เริ่มต้นทำงานในตำแหน่งเลขานุการตรี กองแอฟริกา และกลุ่มอาหรับ และเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2547 ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมเศรษฐกิจ จากนั้นวันที่ 3 มี.ค. 2549 ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ต่อมาวันที่ 15 ก.ย.2550 ย้ายไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ต่อมาวันที่ 28 พ.ค.2551 ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง (เจ้าหน้าที่การทูต 10) สำนักงานปลัดกระทรวง

จากนั้นวันที่ 19 ส.ค.2551 ย้ายไปอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย (นักบริหาร 10) ต่อมาวันที่ 19 ส.ค.2551 ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ก่อนที่ต่อมา คือ วันที่ 6 พ.ค.2552 จะได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (กรุงเฮก) เพื่อต่อสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร และเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2558 ย้ายไปดำรงตำแหร่งเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ ต่อมาในปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

นายวีรชัย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Orange – Nassau” ชั้นตรา “Knight Grand Cross” ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม – อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2557

ด้านชีวิตส่วนตัว นายวีรชัยสมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย และนายวีรชัยยังมีความสามารถส่วนตัวในการเล่นดนตรี โดยได้ร่วมก่อตั้ง UNRocks วงดนตรีของคณะทูตประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า