ดัชนีเชื่อมั่นฯก.พ.ฟื้น แต่เศรษฐกิจยังเปราะ-หวังรัฐบาลใหม่กระตุ้นจีดีพี

ม.หอการค้า เผยแม้ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าฯ ก.พ.จะขยับเป็น 48.5% แต่เศรษฐกิจยังเปราะบาง-เอกชนกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ชี้รัฐบาลใหม่-สงครามการค้าคลี่คลาย ช่วยดันเศรษฐกิจทั้งปีโต 3.8%

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนก.พ.2562 ว่า ดัชนีฯอยู่ที่ 48.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.0 ในเดือนม.ค. แม้จะดัชนีฯจะดีขึ้น แต่ต่ำกว่าเกณฑ์ 50 ซึ่งสะท้อนว่า เศรษฐกิจยังเปราะบางและไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน แม้ว่าจะมีเม็ดเงินจากการเลือกตั้งเข้ามาสนับสนุน ขณะที่เอกชนยังกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากผลกระทบสงครามการค้า

สำหรับปัจจัยลบที่มีผลกระทบต่อดัชนีฯ ได้แก่ การส่งออกเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง ,ระดับราคาน้ำมันขายปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น ,ความกังวลต่อความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปี ,ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพและระดับราคาสินค้าที่ทรงตัวในระดับสูง ,ราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อในต่างจังหวัดขยายตัวไม่มาก และความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ส่วนปัจจัยบวกที่มีผลกระทบต่อดัชนีฯ ได้แก่ กิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะทางด้านการหาเสียง ,กนง.มีมติคงดอกเบี้ยที่ 1.75% ต่อปี โดยเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ,สศช.เปิดเผยเศรษฐกิจไทยปี 2561 ที่เติบโตได้ 4.1% และปี 2562 คาดว่าจะเติบโต 3.5-4.5% ค่ากลาง 4% ,นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ,ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง 2 เดือน ,สงครามการค้าเริ่มคลี่คลาย และค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้นำสหรัฐและจีนจะหารือกันเกี่ยวกับความตกลงทางการค้าในอีกไม่นานนี้ จะทำให้สงครามการค้าคลี่คลายและบรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น ซึ่งจะทำให้การส่งออกไทยกลับมาเป็นบวก โดยศูนย์ฯคาดว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3.5% อีกทั้งหากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีการประท้วงหรือก่อความวุ่นวาย และรัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนงบกระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำให้ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% และทั้งปีเติบโตที่ 3.8%

นายธนวรรธน์ ระบุว่า การประชุมกนง.วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) คาดว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ต่อปีเท่าเดิม โดยมีปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ 1.อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 1% ซึ่งยังต่ำกว่ากรอบล่างของเป้าหมายเงินเฟ้อในปีนี้ที่ 1-4% 2.แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยโลกในภาวะปัจจุบันอาจไม่ใช่ขาขึ้น ต่างจากการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสถานการณ์ดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นชัดเจน

3.เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกคาดว่าจะเติบโตได้เพียง 3.5% เนื่องจากยังต้องรอดูความชัดเจนจากสงครามการค้า, กรณีอังกฤษขอถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และนักลงทุนยังรอดูความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้ง 4.นักธุรกิจยังต้องการให้เงินบาทอ่อนค่าที่ใกล้เคียง 32 บาท/เหรียญสหรัฐ แต่หากกนง.ขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้เงินไหลเข้าและเงินบาทแข็งค่า และ5.ในช่วงใกล้การเลือกตั้ง กนง. มักจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า