กกต. แจง ปากกาใช้ลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งมีขายทั่วไปตามท้องตลาด

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) ได้จัดเตรียมปากกาเคมีซึ่งมีลักษณะที่เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้งแล้วหมึกจางหายไปเอง และจะทำให้บัตรเลือกตั้งเป็นบัตรเสีย จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไปทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งเอง นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ชี้แจงว่า ในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนน โดยเฉพาะอุปกรณ์สำหรับทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. ได้จัดเตรียมปากกาหมึกแห้งสีน้ำเงินที่มีจำหน่ายในท้องตลาดสำหรับให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติงาน ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนนที่ผ่านมาทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ประสงค์ใช้ปากกาที่จัดไว้ในคูหา ก็สามารถใช้ปากกาที่นำมาเองทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งได้ ดังนั้น กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวจึงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ (23 มีนาคม 2562) เป็นการส่งมอบและตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ สำนักงาน กกต. ได้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้ตรวจสอบปากกาสำหรับใช้ลงคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่ามีปากกาในกรณีดังกล่าวหรือไม่ และเป็นปากกาที่ได้จัดเตรียมไว้ให้หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าสามารถใช้การได้ (เขียนติด) หรือไม่ โดยให้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประจำคูหาคอยตรวจสอบปากกาในคูหาออกเสียงลงคะแนนเป็นระยะว่ายังคงเป็นปากกาที่ได้รับมาหรือไม่ หากมีประชาชนสอบถามกรณีดังกล่าวให้คณะกรรมประจำหน่วยเลือกตั้งช่วยชี้แจงและทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า