เหล่าทัพ! แถลงจุดยืน ย้ำการเมือง อย่าสร้างวาทกรรม ‘สืบทอดอำนาจ’

วันนี้( 28 มี.ค.62) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุ บทบาทของกองทัพในขณะนี้ในการดำเนินงานจัดตั้งรัฐบาล โดยจุดยืนของทหาร ตำรวจ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จุดยืนคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความอยู่ดีของประชาชน ส่วนบทบาทของ คสช. ความเป็นแม่น้ำ 5 สาย จะมีโรดแมปตามระยะเวลาการทำงาน ไม่มีเรื่องใดต้องเป็นกังวล การบริหารงานของรัฐบาลในเวลาต่อไปเป็นไปตามกระบวนกฎหมายตามรัญธรรมนูญที่กำหนดออกมา สถานการณ์การเมืองต่อจากนี้ในส่วนเหล่าทัพเองนั้น ในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ทำให้เกิดความเรียบร้อยในช่วงการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้ง ติดตามดูในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง

 

ส่วนการพยายามรวมเป็นรัฐบาล หรือคะแนนข้างใดข้างนั้น ทางทหารและตำรวจจะปฏิบัติรักษาหน้าที่ด้วยการรักษาความสงบและปกป้องประชาธิปไตยของประเทศชาติต่อไปตามปกติ การแบ่งฝ่ายตั้งรัฐบาลอยากให้เป็นไปตามกระบวนการทางการเมือง ทหารตำรวจเป็นกลไกลทางราชการซึ่งจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็ตาม ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใดที่จะมาทำหน้าที่ในการเป็นรัฐบาลทหารตำรวจต้องปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางที่รัฐบาล คสช. จะต้องยุติไปตามโรดแมป เมื่อตั้งรัฐบาล ไม่เห็นว่าจะมีโอกาสเป็นการสืบทอดอำนาจตามวาทะที่ได้พูดไม่มีอะไรต้องกังวล ส่วนการพัฒนากองทัพสามารถปรับได้ตามรัฐบาลกำหนด หากเป็นผลดีต่อประชาชน ส่วนต้องการให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง ยังคงดำเนินการทุกประการตามแนวพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9 เป็นปรัชญาสูงสุด เราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้แต่เราสามารถเลือกคนดีได้

 

หลังเลือกตั้งมีเสียงวิจารณ์การทุจริตเลือกตั้งนั้น อยากให้ทุกคนให้โอกาส กกต. เชื่อมั่นในกลไกลของรัฐ เมื่อมีความไม่เรียบร้อยในกระบวนการก็มีการแก้ไข การแก้ไขใช้เวลานานพอสมควร ต้องให้โอกาส กกต. มากกว่าการจะจู่โจมด้วยคำพูดไม่สามารถตั้งตัวได้และทำลายความน่าเชื่อถือ ต้องให้ความเป็นธรรม กกต. บ้าง ท้ายที่สุดหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว กองทัพกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ภายใต้รัฐบาลเป็น 100 ปี อยู่ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย เพราะฉะนั้นสามารถดำเนินการภายใต้รัฐบาลนั้น ๆ ส่วนประเด็นที่คนมองว่าท้ายที่สุดหากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้จะมีการปฏิวัติ เราอุตส่าห์เดินตามโรดแมปมาขนาดนี้แล้ว ช่วงระยะเวลานี้ รอ กกต. ประกาศรายชื่อเชื่อในที่สุดสามารถมีรัฐบาลในเสียงข้างมากได้

 

ส่วนกรณีที่ปลดนายทักษิณ ชินวัตร ศิษย์เก่าดีเด่นเตรียมทหาร เรียกคืนเกียรติยศจักรดาวนั้น เป็นการดำเนินการของมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร รางวัลเป็นรางวัลเกียรติยศผู้รับก็ย่อมต้องรักษาเกียรติคุณนี้ไว้ หากผู้ใดไม่สามารถรักษาเกียรติคุณนั้นไว้ได้ก็จะเป็นไปตามนั้น สิ่งที่รบกวนจรรยาบรรณของทหารและหลักนิยมของทหารคือการกระทำใดก็ตามที่จาบจ้วงที่สูงที่ต่ำ ที่เลือกช่วงเวลานี้เพราะพบความไม่สมควรจึงดำเนินการ ไม่อยากให้เป็นผลกระทบส่งผลต่อหน่วยงาน ไม่ตอบว่านายทักษิณถูกเรียกรางวัลคืนคนแรกหรือไม่เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับสามารถรักษาเกียรติแห่งรางวัลไว้ได้ทุกคน ศิษย์เก่าคนเป็นทหารและคนที่เป็นทหารทั้งหมดผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนด้วยเช่นเดียวกันจะมีมาตรฐานทางจริยธรรมและมาตรฐานความจงรักภักดี หลักปฏิบัติที่เรานึกถึง ระมัดระวังไม่ล่วงเกิน ไม่รู้อะไรสูงไม่รู้อะไรต่ำ ก็ต้องใช้มาตรการ หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นมาตรฐาน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า