กกต.ยันระบบรายงานผลเลือกตั้ง “ไม่ล่ม-ไม่โดนแฮก”-แค่ปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ

กกต.ยันระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง “ไม่ล่ม-ไม่โดนแฮก” แจงปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ เพราะการเรียกข้อมูลมีความถี่ “สูง”

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. (อย่างไม่เป็นทางการ) ว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report ) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 มีความคลาดเคลื่อน นั้น

สำนักงานกกต.ได้ประสานสำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นกรณีดังกล่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวดังกล่าว โดยสพร. ได้แจ้งสำนักงาน กกต.ทราบ ดังนี้

สำหรับในช่วงแรกของการรายงานผลการนับคะแนน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีข้อมูลเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก และการแสดงผลข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนนั้น ทางผู้พัฒนาระบบได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนดังกล่าวให้ถูกต้องในทันที โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลในฐานข้อมูลกลาง และการประมวลผลข้อมูลอื่นๆ แต่อย่างใด

ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า ข้อมูลที่เชื่อมต่อให้กับตัวแทนของสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่มาจากฐานข้อมูลกลาง ที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตามการรายงานของ กปน.

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่มีข่าวว่าระบบการรายงานผลฯล่ม เนื่องจากถูกแฮกนั้น ขอชี้แจงว่า ระบบต่างๆที่ได้รับความสนใจอาจจะถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีได้ตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ ระบบการรายงานผลฯ ก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถแฮกเข้าระบบได้ เนื่องจากผู้พัฒนาระบบได้มีการเตรียมการเพื่อรองรับเหตุการณ์ ในลักษณะนี้ไว้อยู่แล้ว ส่งผลให้ในวันที่ 24 มี.ค.2562 ระบบการรายงานผลฯ จึงสามารถทำงานได้ตามปกติ โดยระบบไม่มีการล่มแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สื่อมีการนำเสนอข้อมูลแล้วไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูล จนทำให้เข้าใจว่าระบบรายงานผลฯ ล่มนั้น เนื่องจากในบางช่วงเวลามีการเรียกใช้ข้อมูลในอัตราความถี่สูง ส่งผลกระทบให้ระบบทำงานหนัก จึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ ซึ่งได้มีการตกลงเงื่อนไขกับผู้แทนสื่อมวลชนแล้ว

ส่วนการรายงานผล ณ ช่วงเวลาที่คะแนนเข้ามา 93% แล้ว ข้อมูลมีการเคลื่อนไหวช้ามาก เนื่องจากมีการ ส่งข้อมูลเข้ามาไม่มากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปอร์เซ็นต์ข้อมูลแต่ระบบยังคงทางานได้เป็นปกติ และการรายงานผลการนับคะแนนของ กปน. ยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการแสดงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ต้องแสดงผลไม่เกิน 95% ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดตามที่กฎหมายกำหนด

เอกสารยังระบุด้วยว่า สำนักงาน กกต. ได้ร่วมกับ สพร. พัฒนาระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. (อย่างไม่เป็นทางการ) ในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ใช้เป็นเครื่องมือในการรายงานข้อมูลผลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งทันที หลังจากการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น เพื่อให้ทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ สพร. เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบบริการ รวมถึงการดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐาน และความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสารสนเทศให้แก่หน่วยงานภาครัฐมากว่า 20 ปี โดยได้ออกแบบระบบการรายงานผลฯ ตามมาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งในภาพรวมการทำงานของระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาระบบ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า