กยศ.เตรียม 3 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ “นร.-นศ.” 6 แสนคน เปิดรับคำขอเม.ย.นี้

กยศ.เตรียมเงิน 3 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ “นักเรียน-นักศึกษา” กว่า 6 แสนรายในปีการศึกษา 2562 ตั้งเป้าหักบัญชีเงินเดือนคืนหนี้กยศ.เป็น 5 แสนรายคน ภายในไตรมาส 2

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ เป็นต้นไป กยศ.จะเริ่มเปิดรับคำร้องขอกู้เงิน กยศ.ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา สำหรับปีการศึกษา 2562 โดยปีการศึกษานี้ ทาง กยศ.ได้จัดเตรียมงบประมาณในการปล่อยกู้ไว้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถรองรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ทั้งรายเก่าและรายใหม่ทั่วประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน

สำหรับมาตรการหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ กยศ.ที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2561 นั้น พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งในส่วนการหักเงินเดือนกลุ่มข้าราชการและลูกจ้างที่ได้รับเงินเดือนผ่านระบบของกรมบัญชีกลาง 1.65 แสนราย พบว่าได้รับการชำระหนี้ 240 ล้านบาท/เดือน และการหักเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานเอกชน 20 แห่ง ผ่านระบบรับชำระเงินคืนของกรมสรรพากร พบว่าได้รับการชำระหนี้แล้วกว่า 134 ล้านบาท

“ในปีนี้ กยศ. จะได้รับเงินชำระหนี้เพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาท และภายในไตรมาส 2 ปีนี้ กยศ.จะทยอยหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้เพิ่มอีก โดยตั้งเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 5 แสนราย และคาดว่าจะสามารถหักบัญชีเงินเดือนของลูกหนี้ กยศ.ได้ครบทั้งระบบภายใน 2 ปี”นายชัยณรงค์กล่าว

นอกจากนี้ กยศ.ได้แจ้งเตือนลูกหนี้ กยศ.ที่ผิดนัดชำระหนี้กว่า 2 ล้านราย ให้มาเข้าร่วมมาตรการจูงใจให้ผู้กู้ยืมมาชำระหนี้และปิดบัญชีเพิ่มเติม โดยจะได้รับสิทธิลดเบี้ยปรับ 85% ของเบี้ยปรับ ณ วันที่ชำระหนี้ปิดบัญชี ส่วนลูกหนี้ชั้นดีที่ไม่เคยผิดนัดชำระและต้องการปิดบัญชีเงินกู้ก่อนกำหนด จะได้รับสิทธิลดหย่อนเงินต้น 3% ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะหมดเขตในสิ้นเดือน พ.ค.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า