รายงานพิเศษ : จับสัญญาณตั้งรัฐบาล ตัวแปรศึกสุดท้าย เพื่อไทยพลังประชารัฐ

เหลือเวลาอีก 36 วันก่อนถึง 9 .. ตามปฏิทินที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะประกาศผลการเลือกตั้ง 24 มี..อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 36 วันที่หลายพรรคการเมืองกำลังเร่งคำนวณสูตรการได้มาส..บัญชีรายชื่อจากคะแนนรวมเลือกตั้งส..เขตทั่วประเทศ

“เพื่อไทย” จับมือ 6 พรรครวมเสียงตั้งรัฐบาล

จากตัวเลขที่พรรค เพื่อไทยได้ส.. 137 ที่นั่งแต่พรรค พลังประชารัฐ กวาดคะแนนรวมทั้งประเทศถึง8,433,137 เสียงกลายเป็น ศึกใหม่ ต่อการรวมเสียงตั้งรัฐบาลเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายประกาศ ความชอบธรรมในฐานะได้เก้าอี้ส..มากที่สุดและคะแนนรวมทั้งประเทศมากที่สุดแต่ฝั่ง เพื่อไทยเปิดเกมเร็วรวบรวมเสียง6 พรรคชิงตั้งรัฐบาลได้แล้วไม่ต่ำกว่า 255 เสียง แต่ท่าที พลังประชารัฐ ออกมาประกาศยืนยัน คะแนนรวมทั้งประเทศที่เหนือกว่า เพื่อไทย ถึง 512,507 เสียง ทำให้ความได้เปรียบขณะนี้กลับมาตกอยู่ที่ ภูมิใจไทยในฐานะเสียงพรรค ตัวแปรที่จะกุมอำนาจในการตั้งรัฐบาล

  • ดีลหลักกระทรวงเกรดเอ

แน่นอนว่าการฟอร์มรัฐบาลแทบทุกครั้ง เป้าหมายกระทรวง เกรดเอจะเป็น เงื่อนไขสำคัญเพื่อจับมือร่วมรัฐบาลยิ่งพรรคการเมืองใดถือเสียงส..มากเท่าไหร่ ก็ถือสิทธิเข้าบริหารกระทรวงหลักมากขึ้นเท่านั้น ทว่าจาก ไพ่ที่ภูมิใจไทยเคยเข้าเป้าในครั้งทิ้งพรรค พลังประชาชนด้วยวลี มันจบแล้วครับนายเพื่อเข้าร่วมรัฐบาลถึงแม้จะมีเสียงส..น้อยกว่า ประชาธิปัตย์แต่เมื่อ คนโต บุรีรัมย์พากลุ่ม เพื่อนเนวิน” สวิงขั้วมาจัดตั้งรัฐบาล อภิสิทธิ์ในครั้งนั้นภูมิใจไทยได้คว้ากระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุขมาบริหารได้สำเร็จ

คำประกาศจาก “อนุทิน” ต่อท่าทีภูมิใจไทย
  • ถือความได้เปรียบเลือกตั้งท้องถิ่น

ยิ่งอำนาจ กระทรวงมหาดไทยที่หลายพรรคการเมืองอยากครอบครองจะมีผลต่ออำนาจการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายพันแห่งตั้งแต่อบจ. อปท. อบต. โดยเฉพาะตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม.” จากกลไกเครือข่ายกระทรวงกรมและข้าราชการมหาดไทยทั้งประเทศหากใครที่เข้ามานั่งเก้าอี้ มท.1″ จะถือความได้เปรียบมากกว่าอีกหลายพรรคการเมืองที่อยู่ในสนามเลือกตั้งเดียวกัน

หากย้อนไปที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาทโดยเฉพาะในส่วนกระทรวง เกรดเอพบว่างบประมาณจำนวนมากลำดับต้นๆ ยังอยู่ที่ กระทรวงกลาโหม วงเงินงบประมาณ 117,583, 067,200 บาท กระทรวงเกษตรและสหกรณ์งบประมาณ 25,476,695,800 บาท กระทรวงมหาดไทยงบประมาณ 43,927,994,000 บาท กระทรวงศึกษาธิการงบประมาณ 297,355,867,200 บาท

คุณหญิงสุดารัตน์ หาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง
  • สูตรคำนวณ ส..มีผลตั้งรัฐบาล

ทำให้เสียงส..ที่ฝั่ง เพื่อไทย ที่ผนึกรวมกับพรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทย ซึ่งยังเป็นเสียงเกินกึ่งหนึ่งจากจำนวน 500 ที่นั่งในสภาจนถึงขณะนี้ ยัง “ไม่มากพอ” จะสร้างเสถียรภาพเพื่อคานอำนาจ 250 .. ทำให้โอกาสที่ “พรรคเล็ก” จะถูกดึงมาร่วมวงตั้งรัฐบาลเพิ่มเติมเพื่อแลกกับ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี จะยังเปิดกว้างเสมอ ก่อนที่ กกต.จะสรุปผลการเลือกตั้ง 95 % หรือ333 เขตภายใน 9 ..นี้ 

ถึงแม้จำนวน ส..ปาร์ตี้ลิสต์แต่ละพรรคถูกคาดการณ์ออกมา ยังเป็นตัวเลข เบื้องต้นเท่านั้น เพราะการสรุป สูตร คำนวณส..บัญชีรายชื่อ จากคะแนนดิบที่แต่ละพรรคการเมืองจะ พึงมี ยังต้องรอกกต.ประกาศให้ชัดอีกครั้ง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงตัวเลข ส..เขตใหม่ หากระหว่างนี้ กกต.สรุปสำนวนคำร้อง 264 เรื่องแล้วเสร็จหมายความว่า กกต.จะมีอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง.. เพื่อให้ “ใบเหลือง-ใบส้ม-ใบแดง-ใบดำ” ซึ่งมีผลต่อคะแนนส..ของแต่ละพรรคการเมืองเพื่อนำไปใช้ ต่อรอง ร่วมรัฐบาล

แกนนำ “พลังประชารัฐ” ขอบคุณคะแนนเสียงเลือกตั้ง
  • ส่งสัญญาณเกมชิงอำนาจ

สำหรับโทษที่ กกต.มีในมือ แบ่งเป็น ใบเหลือง สั่งให้เลือกใหม่แต่ไม่ระงับสิทธิผู้สมัคร ใบส้มสั่งเลือกตั้งใหม่พร้อมระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 1 ปี ใบแดง เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และ ใบดำเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีพ ทำให้ ปัจจัยกับการ ลงโทษโดยกกต. รวมกับสูตรที่ใช้คำนวณ.. ที่ถูกเคาะออกมาให้เห็นจะมีผลต่อ ดีลให้แต่ละพรรคการเมืองนำไปต่อรองเพื่อร่วมตั้งรัฐบาลทั้งสิ้น

ยิ่งเห็นการเคลื่อนไหวของบุคคลสำคัญในประเทศระหว่างที่รอ กกต.” ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เป็น สัญญาณ” ที่ถูกส่งออกมาเพื่อเป็นบันไดเร่งให้สถานการณ์บ้านเมืองถูกตีกรอบด้วย ชุดความคิด” เพื่อสร้างแนวร่วมให้แต่ละขั้วการเมือง เดินหน้าเปิดศึกชุดใหญ่ในเดิมพันครั้งสุดท้าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า