“ชัยเกษม” จี้ กกต.ยึดสูตรคำนวณ ส.ส.ตาม “รัฐธรรมนูญ”

ชัยเกษมลั่นพร้อมเป็นนายกฯ ! เตือนกกต. เบี่ยงเบนสูตรคำนวณ.. หวั่นขัดรัฐธรรมนูญ ปูดจับตา งูเห่าตัวแปรตั้งรัฐบาล ยัน “เพื่อไทย” พร้อมแก้รธน.แน่

นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวในรายการ ทุบประเด็นทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวีช่อง 20 ว่ากรณีจะมีการเสนอชื่อตนเป็นนายกฯของพรรคเพื่อไทย แทนชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยนั้น คงเป็นความเข้าใจผิดของข่าว ซึ่งตามกฎหมายนั้นพรรคการเมืองสามารถส่งแคนดิเดตนายกฯได้ 3 คนโดยไม่ต้องระบุว่าใครเป็นเบอร์1 เบอร์2 หรือเบอร์3 ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็เป็นเช่นนั้นไม่ได้ระบุว่า ใครได้เป็นเบอร์1 เบอร์2 หรือเบอร์3 จึงมีทั้ง3 คนโดยไม่ใช่เรียงเบอร์จึงต้องรอความเห็นจากสมาชิกพรรคว่า ใครจะเป็นนายกฯ แต่ส่วนตัวก็พร้อมเป็นนายกฯอยู่แล้ว เพราะอยู่ในการเมืองตรงไหนต้องพร้อมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม หรือไม่เป็นอะไรเลยก็ได้ เพราะอยู่กับการเมืองอย่าคาดหวังอะไร ถ้าอยู่ตรงไหนแล้วทำประโยชน์ให้พรรคหรือบ้านเมืองได้ ก็ทำไป ไม่ต้องไปตั้งตัวเองว่าควรจะได้ตำแหน่งไหน แต่เวลานี้แน่ๆ ทั้ง3 แคนดิเดตไม่ได้เป็น.. ดังนั้นถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่เป็นอะไร

แคนดิเดตแต่ละคนก็มีความรู้ความสามารถ และมีบุคลิกที่แตกต่างกัน หากถึงเวลาที่เพื่อไทยจะต้องหานายกฯ ก็ต้องตัดสินใจเลือกคนใดคนหนึ่ง ยืนยันเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค เพราะไม่ได้ติดต่อกับใครในต่างประเทศ ซึ่งพรรคก็มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ก่อนการประชุมใหญ่วันที่21 เม..อยู่แล้ว ไม่ทราบว่าคุณหญิงสุดารัตน์เดินทางไปต่างประเทศที่ไหน จึงไม่ได้เข้าประชุมกรรมการบริหารพรรควานนี้นายชัยเกษมกล่าว

นายชัยเกษม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในเรื่องการคำนวณสูตร..บัญชีรายชื่อ มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญค่อนข้างชัดเจน ถ้าทำตามนั้นก็จะได้สูตรออกมา แต่หากพรรคเล็กไม่ได้คะแนนพื้นฐานที่71,065 คะแนน ก็ไม่มีสิทธิได้ส.. ถึงแม้หลายฝ่ายจะให้ไปดูเจตนารมณ์ของการร่างสูตรคำนวณ..บัญชีรายชื่อ แต่ในฐานะที่ตนอยู่กับกฎหมายมาตลอดชีวิต เบื้องต้นใครจะคิดมาจากไหนจะไม่ดูถ้ากฎหมายที่เขียนออกมาชัดเจน และปฏิบัติได้ตามนั้นแล้วก็ไม่ต้องไปหาแล้วว่า จากเดิมคิดกันอย่างไรไม่ต้องไปตีความ แต่ยังสงสัยที่มีคนพูดให้ปั่นป่วนกันเหตุใดจึงไม่ทำตามกฎหมายก็จบ แต่ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีช่องทางหาข้อยุติไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้ว่าอะไรแต่ตนยังมั่นใจว่าไม่ว่า ใครจะตีความหรืออ่านรัฐธรรมนูญแล้วก็ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นไปได้ ถ้าเบี่ยงเบนไปอย่างอื่นแสดงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ยื่นเรื่องนี้ให้กกต.ไปแล้ว

ถ้ามีนรกรออยู่ข้างหน้า ท่านจะฝ่าดงไปหรือไม่ จึงขอให้ประชาชนและนักวิชาการได้ดูรัฐธรรมนูญทีละข้อ ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนนายชัยเกษมระบุ

นายชัยเกษม กล่าวด้วยว่า ส่วนการทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่อยู่ที่คำสั่งของศาล แต่การเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน เพราะกติกายังเป็นแบบนี้ดังนั้นขอให้เดินตามกติกานี้ เนื่องจากเดินมาไกลพอสมควรแล้วแต่ ขณะนี้เริ่มมีคนพูดว่างูจะเริ่มฟักไข่เป็นตัว หรืองูเห่าจะออกมาเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหน ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะทำให้การเมืองเปลี่ยนแปลง แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่กติกาที่ออกมาไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็จะไม่มั่นคง ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาลก็ตาม ยืนยันพรรคเพื่อไทยต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่เลวร้ายที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า