บุกทำเนียบ! ร้องเลิกสัญญาซื้อขาย อ้างทล.เบี้ยวจ่ายค่าเวนคืนที่ดินสร้าง “มอเตอร์เวย์”

ชาวบ้านกว่า 100 คน บุกทำเนียบ ร้องขอให้ยกเลิกสัญญาซื้อขายที่ดินในเขตพื้นที่โครงการมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” หลัง ทล.ไม่จ่ายเงินค่าชดเชยให้ชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมตัวแทนชาวบ้าน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และอ.ท่ามะกา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี กว่า 100 คน เดินทางมายื่นคำร้องขอบอกเลิกสัญญากับกรมทางหลวง (ทล.) เนื่องจากกรมทางหลวง ได้ผิดสัญญาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81)

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ในเขตเวนคืนที่เพื่อก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ได้ยินยอมให้ทล.เวนคืนที่ดินแล้ว ซึ่งทล.จะต้องจ่ายเงินค่าเชยสิ่งปลูกสร้างและค่าที่ดินให้กับชาวบ้านในราคาตลาดตามที่กฎหมายบัญญัติ แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทล.ไม่ได้ดำเนินการจ่ายค่าทดแทนดังกล่าวให้กับชาวบ้านตามที่ได้ตกลงกันไว้แต่อย่างใด

ส่งผลให้ชาวบ้านเป็นจำนวนมากเสียสิทธิ์ในการใช้ประโยชน์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปเพื่อประโยชน์อย่างอื่นได้ เพราะติดในสัญญาที่ได้ทำไว้กับกรมทางหลวง บางรายต้องไปจัดซื้อจัดหาที่อยู่ใหม่เพื่อทดแทนที่ดินเดิมที่ถูกเวนคืน

“เมื่อทล.ยังไม่นำเงินมาจ่ายให้กับชาวบ้านตามสัญญา ทำให้เจ้าของที่ดินแห่งใหม่ ต้องริบเงินมัดจำของชาวบ้านไป บางรายจะลงทุนเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ทำสวนผัก ผลไม้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเกรงว่ากรมทางหลวงจะเข้ามาใช้ที่ดินเมื่อไรก็ได้ ทำให้ต้องไร้อาชีพ สูญเสียรายได้ที่จะนำมาดูแลครอบครัว กลายเป็นปัญหาใหญ่โต ทำให้ชาวบ้านเป็นหนี้เป็นสินกันมากโดยใช่เหตุ”นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ด้วยเหตุดังกล่าวชาวบางใหญ่-นครชัยศรี-นครปฐม-ท่ามะกา-ท่าม่วง-กาญจนบุรี จึงมีมติร่วมกันว่า จะไม่ยินยอมตกเป็นเบี้ยล่างให้กับทล.ในการทำงานแบบเข้าชาม-เย็นชามอีกแล้ว จึงได้เดินทางมายื่นคำร้อง ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำไปสู่การใช้สิทธิทางกฎหมายเพื่อ “บอกเลิกสัญญา” การซื้อ-ขายที่ดินกับทล. ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 386 วรรคแรก และมาตรา 387

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงแจ้งว่า เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่า กรมอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อชี้แจงคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการขอเพิ่มวงเงินค่าเวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หลังจากค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเป็น 1.9 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินอยู่ที่ 5,400 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า