ตม.สั่งใช้แผน “วิหค 62” รับนักท่องเที่ยวสงกรานต์-แนะเผื่อเวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง

“ตม.” สั่งใช้แผน “วิหค 62” รับมือนักท่องเที่ยวสงกรานต์ในสนามบิน ทอท. พร้อมแนะผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงก่อนเครื่องขึ้นบิน

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่บริเวณโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้า อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (ผบก.ตม.2) เป็นประธานพิธีเปิดแผน “วิหค 62” เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และพิธีมหามงคลของคนไทย โดยมีผู้แทนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. และท่าอากาศยานในประเทศ กรมศุลกากร กลุ่มธุรกิจการบิน ตำรวจหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมในพิธี

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 และโฆษก บก ตม.2 เปิดเผยว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ สั่งการให้ใช้แผน “วิหค 62” เพื่อรับมือกับคลื่นนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการคาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศในช่วงวันที่ 9-18 เม.ย.2562 รวม 10 วัน จะอยู่ที่ 1,622,172 คน หรืออยู่ที่วันละ 162,000 คน เพิ่มขึ้นจากเทศกาลสงกรานต์ปีก่อน 6.98%

ทั้งนี้ แผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง หรือ “วิหค 62” จะครอบคลุมทั้งมิติด้านการสกัดกั้น อาชญากรรมและภัยคุกคาม และมิติด้านการอำนวยความสะดวก โดยมีภารกิจสำคัญ ได้แก่ การปล่อยแถวระดมกวาดล้าง การปฏิบัติการด้านการข่าว การร่วมตรวจตระเวนกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ และภารกิจการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกรองรับคลื่นนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงวันหยุดยาว

พร้อมกันนั้น ตม.จะบูรณาการการทำงานร่วมกับ ทอท. และกลุ่มสายการบิน ในการให้ช่วยเหลือ ดูแล แนะนำผู้โดยสาร และแจกบัตร immigration card รวมถึงการสนับสนุนอาสาสมัครที่จุดกรอกเอกสารคำร้อง VISA ON ARRIVAL และจัดคิวช่องทางเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทาง เป็นต้น

“ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตม.ทุกนาย งดขาด ลา โดยเฉพาะในช่วงที่เที่ยวบินขึ้นลงพร้อมกันหนาแน่นจะมีการระดมเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มกำลัง ซึ่งแม้ว่าอาจทำให้เกิดผู้โดยสารสะสมบ้าง และคาดว่าจะใช้เวลาระบายผู้โดยสารราว 1 ชั่วโมง แต่ต้องขึ้นอยู่กับหลักความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ”พ.ต.อ.เชิงรณกล่าว

พ.ต.อ.เชิงรณ ยังกล่าวว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ยังฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาสนามบินว่า ต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง 3 ชั่วโมง เนื่องจากการจราจรเข้าออกสนามบินที่มีความคับคั่ง การเผื่อเวลา check-in โหลดสัมภาระ การตรวจคัดกรองสัมภาระติดตัวของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ ตามหลัก ICAO การตรวจหนังสือเดินทางของ ตม. รวมถึงการเตรียมความพร้อมหนังสือเดินทาง และกรอกเอกสาร immigration card ของชาวต่างชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หรือ Airport Operation Center : AOPC เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้อง CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2562 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 22 เม.ย. 2562 เวลา 24.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ 02-132-9950

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า