“พปชร.” เผย 7 นโยบาย “ทำทันที” หลังตั้งรัฐบาลเสร็จ-คาดปีแรกใช้เงิน 2 แสนล้าน

“โฆษกพปชร.” เผย 7 นโยบายทำทันที หลังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย ชู “บัตรประชารัฐ-บ้านล้านหลัง-พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน-สปก.เพิ่มมูลค่า-มารดาประชารัฐ” คาดปีแรกใช้งบขับเคลื่อน 2 แสนล้านบาท หนุน กกต.ส่งศาลรธน. ชี้ขาดสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ 

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ในระหว่างที่พรรคการเมืองต่างๆ อยู่ระหว่างรอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ทางพรรค พปชร. กำลังเดินหน้าจัดเตรียมรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายต่างๆที่หาเสียงไว้กับประชาชน และมีนโยบายอย่างน้อย 7 นโยบายที่สามารถดำเนินการได้ทันที หลังจากจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

สำหรับนโยบายทั้ง 7 ข้อที่สามารถดำเนินการได้ทันที ได้แก่

1.บัตรประชารัฐ  เพิ่มคน เพิ่มสิทธิ เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส

2.บ้านล้านหลัง ผ่อนถูกกว่าเช่า ฟรีเงินดาวน์

3.พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี พักหนี้ ฟื้นฟู เติมทุน ให้โอกาส

4.ดูแลราคาสินค้าเกษตร ข้าว อ้อย ยาง มัน ปาล์ม

5.เสริมแกร่ง SMEs ไทย คนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก

6.สปก 4.0 ใช้ประโยชน์ โอนสิทธิ เพิ่มมูลค่า

7.มารดาประชารัฐ ดูแลตั้งแต่ในครรภ์

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายที่ พปชร.หาเสียงนั้น คาดว่าปีแรกจะใช้งบประมาณไม่เกิน 2 แสนล้านบาท ส่วนการหาเงินเข้าประเทศก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะพรรคมีแนวทางในการหาเงิน เช่น การปฏิรูประบบภาษี และการลงทุนด้านอื่นๆ

ส่วนกรณีที่ กกต. มีมติให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่ง พปชร.เองก็อยากทราบว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า จะออกมาแบบใด จึงอยากให้ศาลได้วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป โดยต้องนำความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการร่าง เช่น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงให้ความเห็น

“ตอนนี้เกิดความสับสน เนื่องจากแต่ละพรรคการเมืองล้วนมีสูตรเป็นของตัวเอง ดังนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว พปชร.ก็ต้องปฏิบัติตาม และทุกพรรคไม่ควรที่จะทะเลาะเบาะแว้งในเรื่องดังกล่าวอีกต่อไป”นายกอบศักดิ์ระบุ

นายกอบศักดิ์ ระบุเพิ่มเติมว่า พรรค พปชร. พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าพรรคจะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวนเท่าใดก็ตาม ส่วนการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พปชร.นั้น ขอรอการรับรองผลการจัดตั้งอย่างเป็นทางการก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละพรรคจะได้ ส.ส.เท่าใด

“เรารับได้ ตัดสินมาเถอะ เมื่อศาลได้วินิจฉัยแล้ว เราก็พร้อมน้อมรับ ทั้งนี้ ไม่คิดว่า คำวินิจฉัยของศาล จะเป็นคุณกับพรรคเราหรือพรรคการเมืองใด ไม่อยากให้ทุกคนคิดเช่นนั้น เพราะทุกอย่างจะเดินหน้าไปไม่ได้ เราต้องยึดหลักการว่า รัฐธรรมนูญมีเจตนาอย่างไร ไม่ควรยึดที่ตัวเอง แต่ควรยึดเจตนาของรัฐธรรมนูญเป็นที่ตั้ง เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสม ผมคิดว่า ดีแล้วที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อจะได้ข้อยุติ”นายกอบศักดิ์กล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า